Tin tức nổi bật

Hoài Đức hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, hướng tới trở thành quận “Xanh – Văn minh – Hiện đại”
Ngày đăng 27/06/2024 | 10:30  | View count: 82

Thực hiện “mục tiêu kép” xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí huyện thành quận, diện mạo Hoài Đức đang đổi thay từng ngày, mang vóc dáng của một đô thị văn minh, hiện đại; đặc biệt chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng cao.

Khẩn trương, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện xây dựng huyện NTM nâng cao

Với vị trí địa lý thuận lợi cửa ngõ phía Tây Thành phố, Hoài Đức được quy hoạch trở thành đô thị trung tâm mới của Thủ đô trong tương lai. Sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2017, quán triệt chỉ đạo của Trung ương trong thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; Chương trình số 04 của Thành uỷ Hà Nội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá 24, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện song hành 02 nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao gắn với Đề án xây dựng huyện thành Quận. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch sát nhiệm vụ thực tế; ưu tiên tập trung nguồn lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các xã; xây dựng Thị trấn Trạm Trôi đạt chuẩn đô thị văn minh; đồng thời đề ra các giải pháp chiến lược để phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kinh tế, du lịch thương mại, tạo tiền đề hoàn thành các tiêu chí phường, quận đảm bảo theo lộ trình, tiến độ.

Hoài Đức xây dựng huyện NTM nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí huyện thành quận

Xác định xây dựng NTM nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí quận chỉ được đẩy nhanh, đẩy mạnh khi tư tưởng, nhận thức của nhân dân được thông suốt, công tác thông tin tuyên truyền được huyện chỉ đạo thực hiện một cách có hệ thống và liên tục bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Qua đó đã tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, sự vào cuộc tham gia của cả cộng đồng; người dân trong vai trò chủ thể, đồng tâm hợp sức xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn. 

Nông thôn mới nâng cao - tiền đề để Hoài Đức hoàn thành các tiêu chí quận

Với mục tiêu hướng tới kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, Hoài Đức lấy nông nghiệp nông thôn làm cơ sở cho sự ổn định và phát triển; công nghiệp, thương mại - dịch vụ làm mũi nhọn. Huyện tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; có cơ chế hỗ trợ, thu hút đầu tư và phát triển mới doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 09 cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả, nhiều mô hình sản xuất mới ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho người lao động. Đồng thời, để tạo nội lực bền vững trong xây dựng NTM, Hoài Đức chú trọng đầu tư, giữ gìn, phát triển 54 làng nghề, trong đó có 12 làng nghề truyền thống. Doanh thu tại các làng nghề hiện chiếm gần 40% tổng giá trị ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện. Tại các làng nghề hiện có gần 400 doanh nghiệp và hơn 7.900 hộ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 44.000 lao động trong và ngoài địa phương.

Huyện tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững, an toàn thực phẩm; trở thành trụ đỡ của nền kinh tế, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, vững vàng xây dựng NTM nâng cao và phát triển huyện thành Quận. Toàn huyện hiện có 82,27 ha gồm các loại hoa màu và trái cây được cấp giấy chứng nhận VietGAP; 78,22ha trồng rau an toàn, cây ăn quả được cấp mã số vùng trồng; có 04 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu tập thể; 01 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý; có 114 sản phẩm đa dạng chủng loại được đánh giá phân hạng đạt từ 3 sao trở lên. Huyện cũng đã đầu tư xây dựng 05 điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia OCOP. Đây được coi là một khu chức năng dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn.

Hệ thống giao thông trên địa bàn được đầu tư đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch; hệ thống điện chiếu sáng được phủ kín. Đến nay, tại 19 xã hiện có 774,51 km đường giao thông gồm 75,95 km đường trục xã, liên xã; 102,87 km đường trục thôn, liên thôn, 295,77 km đường ngõ xóm và 284,57 km đường trục chính nội đồng đã được đầu tư bê tông hóa, nhựa hóa đáp ứng yêu cầu của tiêu chí giao thông. Cùng với đó, huyện đã đối ứng đầu tư mở mới nhiều tuyến đường liên khu vực, đường trục huyện như: đường LK1, LK6, LK8, ĐH 03, ĐH 04, ĐH 06… để kết nối giữa các khu vực của huyện và các địa phương lân cận, cũng như đồng bộ các tuyến đường có hành lang cho người đi bộ, các tuyến đường, trục đường đều được trồng cây xanh, có các hạng mục phụ trợ.

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Mạng lưới điện của huyện được đầu tư hiện đại theo tiêu chí linh hoạt, thông minh, có mức độ tự động hóa cao, bán kính cấp điện giảm, tiết kiệm năng lượng. Giai đoạn 2021-2023, huyện đã đầu tư 24 dự án ĐTXD hệ thống lưới điện với tổng giá trị 277,1 tỷ đồng. Hiện đang quản lý 809 trạm biến áp với 813 máy biến áp 515,935kVA; 352,14km đường dây trung thế và 441 km đường dây hạ thế.

Song song với phát triển kinh tế, các thiết chế văn hoá, thể thao từ huyện đến cơ sở được đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn. Trên địa bàn huyện có 01 trung tâm văn hoá thông tin thể thao cấp huyện; 100% các xã, thị trấn đã và đang đầu tư xây dựng Trung tâm văn hoá cấp xã; 100% thôn, tổ dân phố có Nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, điểm vui chơi vườn hoa, sân chơi công cộng đáp ứng tốt các nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của cộng đồng dân cư. Toàn huyện có132/134 thôn, làng, tổ dân văn hóa; 19/19 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; tỷ lệ số hộ gia đình văn hoá đạt trên 98%.

Cùng với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được huyện đặc biệt chú trọng, dành nhiều kinh phí đầu tư. Huyện đang triển khai dự án xây dựng mới bệnh viện Đa khoa quy mô 500 giường, đáp ứng tiêu chí Quận. 100% xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về Y tế. Tổng số người tham gia BHYT trên toàn địa bàn đạt 95,5%. Hệ thống mạng lưới trường, lớp được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường, cơ bản từng bước được chuẩn hóa và hiện đại hóa. Đến nay, 100% các trường học từ cấp Mầm non đến THCS đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất. 4/4 trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó trường THPT Hoài Đức C đạt chuẩn mức 2.

Mạng lưới trường lớp phát triển, cơ sở vật chất đạt chuẩn

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh, hiện đại, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực. Các cụm công nghiệp, làng nghề thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải. Cùng với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xã, thị trấn tăng cường công tác thu gom rác, xử lý môi trường; 100% các xã, thị trấn thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tập trung đạt 100%.

Cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp

Việc ban hành và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng như khen thưởng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phong trào xây dựng NTM nâng cao gắn với phát triển đô thị rộng khắp trên địa bàn huyện. Từ đó tạo nên một bức tranh kinh tế - xã hội đầy màu sắc và hứa hẹn. Đến hết năm 2023, huyện có 16/19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm tỷ lệ 84,2%; 3/19 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, chiếm tỷ lệ 15,7%; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí với 38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Huyện đạt 27/31 tiêu chí quận; 100% các xã đạt chuẩn tiêu chí phường về cơ sở hạ tầng. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 78,34 triệu đồng/người. Huyện duy trì không còn hộ nghèo và nỗ lực xoá hộ cận nghèo trong năm 2024.

Kết quả xây dựng huyện NTM nâng cao chính là tiền đề, là động lực vững chắc để Hoài Đức hoàn thành các tiêu chí còn thiếu trên hành trình trở thành quận; phấn đấu đưa Hoài Đức trở thành quận “Xanh – Văn minh – Hiện đại” trong tương lai gần. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm chính trị cao của huyện trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Phượng Nguyễn

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh