Tin mới cập nhật

Quan tâm, chăm lo đời sống cho nhân dân và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ dân sinh
Ngày đăng 03/08/2021 | 13:30  | View count: 513

Sáng 03/8, Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các xã, thị trấn về triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng chí Nguyễn Trung Thuận – UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy PCD dịch huyện dự và chủ trì. Hội nghị tập trung thảo luận về 2 nhóm vấn đề chính liên quan đến triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và nhiệm vụ đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại chợ dân sinh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Đ/c Bùi Thu Hương – HUV, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện báo cáo tại hội nghị

Căn cứ các Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thành phố về việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; nhằm đảm bảo hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", UBND huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn số 254/HD-UBND ngày 23/7/2021 để các xã, thị trấn triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Theo đó, 5 nhóm đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ gồm: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lượng; người lao động ngừng việc; lao động tự do; hộ kinh doanh và các trường hợp F0, F1. Huyện đã thành lập 05 Tổ thẩm định cho các nhóm đối tượng được hỗ trợ kể trên. Đến nay, UBND huyện đã tiếp nhận hồ sơ của 15 cơ sở giáo dục ngoài công lập và 02 doanh nghiệp trên địa bàn đề nghị được hỗ trợ. Trong khi đó,19/20 xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết và thành lập Hội đồng thẩm định theo đúng chỉ đạo.

Toàn cảnh hội nghị

Trong bối cảnh những ngày qua, Thành phố liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 tại chợ dân sinh. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn huyện và đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Chỉ thị số 17; đồng thời đảm bảo nhu cầu mua lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, Ban quản lý các chợ tiến hành lập sổ theo dõi người ra vào chợ; tổ chức mua hàng hóa tại chợ theo quy định một chiều; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ngay tại cổng chợ; thu, kiểm soát và quản lý thẻ vào chợ. Thực hiện giãn cách giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng trong chợ và chỉ các mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động. Đối với các chợ không đảm bảo công tác phòng, chống dịch huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn dừng hoạt động và rà soát, bố trí các điểm bán hàng phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, qua đánh giá từ các đoàn kiểm tra của huyện tại các xã, thị trấn cho thấy, công tác điều hành, quản lý hoạt động của các chợ dân sinh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chưa đảm bảo về yêu cầu phòng, chống dịch. Cụ thể, việc kiểm soát người ra vào chợ chưa chặt chẽ; người mua hàng và các tiểu thương không đảm bảo giãn cách theo quy định; công tác giám sát các mặt hàng thiết yếu được phép kinh doanh tại chợ thực hiện chưa nghiêm…

Lãnh đạo xã Lại Yên phát biểu ý kiến tại hội nghị

Qua báo cáo nhanh của cơ quan chuyên môn và các ý kiến làm rõ tại hội nghị, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Trung Thuận - UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy PCD dịch huyện nhấn mạnh: lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đang căng sức trên tất cả các mặt trận để phấn đấu chiến thắng đại dịch trong thời gian sớm nhất, do đó các địa phương cần chủ động rà soát, triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên tinh thần đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Trong đó, cần triển khai hỗ trợ ngay các nhóm đối tượng lao động tự do, hộ kinh doanh hay các trường hợp F0,F1. Ngoài ra, để chia sẻ sự khó khăn, vất vả khi dịch bệnh bùng phát gây ảnh hướng lớn đến đời sống sinh hoạt của các đối tượng bảo trợ xã hội và 1.026 hộ cận nghèo trên địa bàn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện giao phòng LĐTB&XH huyện phối hợp với UB MTTQ huyện sớm triển khai chính sách hỗ trợ đảm bảo đời sống cho người dân.

Đ/c Nguyễn Trung Thuận - UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy PCD dịch huyện phát biểu ý kiến chỉ đạo

Đối với công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ dân sinh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Thuận đề nghị các địa phương tăng cường, siết chặt tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của chợ theo chỉ đạo của UBND huyện tại văn bản số 2031/UBND-KT; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong tổ chức thực hiện. Cùng với đó, huyện tăng cường các đoàn kiểm tra, giám sát để tiếp tục có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với thực tiễn và diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn./.

Phượng Nguyễn

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh