Văn hóa - xã hội

Hoài Đức tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm
Ngày đăng 17/05/2024 | 15:22  | View count: 81

Trên địa bàn huyện hiện có tổng số 2.002 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 18 siêu thị mini; 14 chợ hạng III. Trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 15/5, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Huyện đã thành lập 23 đoàn kiểm tra, trong đó 03 đoàn tuyến huyện; 20 đoàn tuyến xã, thị trấn tích cực triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở; việc chấp hành các quy định pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp trong trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện làm việc tại xã Đông La về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Sau 1 tháng triển khai, các Đoàn đã kiểm tra tổng số 267 cơ sở, phát hiện và xử lý 40 cơ sở vi phạm với số tiền phạt hành chính 371 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa tương đương trên 378 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định; không có ủng hoặc giày, dép sử dụng riêng trong khu vực sản xuất thực phẩm; khu vực chứa đựng, kho bảo quản không có hoặc không đầy đủ kệ, giá, biển tên, nội quy, quy trình, chế độ vệ sinh đảm bảo;… Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tiến hành xét nghiệm nhanh 116 mẫu thực phẩm, kết quả 100% mẫu đạt chất lượng.

Lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại khu vực bếp của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt. Có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành (y tế, kinh tế, công an, quản lý thị trường, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp,...) trong công tác quản lý an toàn thực phẩm. Các văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được các ngành tham mưu UBND huyện ban hành kịp thời, sát với điều kiện thực tế của huyện. Đặc biệt thông qua công tác tuyên truyền, ý thức, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chính sách, pháp luật đảm bảo an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành, chủ cơ sở và người tiêu dùng được nâng lên rõ rệt. Toàn huyện không ghi nhận trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Kiểm tra tại khu vực sản xuất thực phẩm

Tuy nhiên trên thực tế, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại huyện cũng gặp một số khó khăn nhất định. Trong đó, bộ máy cán bộ làm công tác đảm bảo ATTP từ huyện đến cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách. Các cơ sở thực phẩm do xã, thị trấn quản lý phần lớn là các cơ sở nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình, sản xuất có tính thời vụ; các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nằm xen kẽ trong khu dân cư nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra. Ngoài ra do thực phẩm chủ yếu kinh doanh trong ngày, nguồn gốc được lấy từ các chợ đầu mối hoặc mua của các hộ dân, do đó việc lưu giữ hồ sơ truy xuất nguồn gốc tại các chợ nông thôn chưa được thực hiện theo quy định;…

Xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung chỉ đạo thực hiện, thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, nhận thức của người dân, chủ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, các đoàn thể và nhân dân trong việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh tham gia đầu tư trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Phượng Nguyễn

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh