Văn hóa - xã hội

UBND huyện làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp về tình hình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN đối với người lao động trên địa bàn huyện
Ngày đăng 15/06/2024 | 10:00  | View count: 61

         Chiều 14/6, UBND huyện làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp về tình hình chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp đối với người lao động trên địa bàn huyện.

Đại biểu dự hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thu Hương – HUV, Trưởng Phòng LĐTB&XH; đồng chí Vũ Thị Thu Hằng – Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện; đại diện lãnh đạo Thanh tra, Công an huyện; Thủ trưởng đơn vị sử dụng lao động và cán bộ làm công tác Bảo hiểm xã hội tại đơn vị.

Đồng chí Trần Thị Hà – Phó Giám đốc  BHXH huyện thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT

         Trong thời gian qua được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hoài Đức, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp; công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến 31/5/2024, toàn huyện có 28.724 người tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc chiếm 44,3% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, đạt 45 % kế hoạch giao; 2.216 người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động; 210.063 người tham gia Bảo hiểm y tế; tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3% dân số. Tổng số thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp là 335,4 tỷ đồng, đạt 37,36% kế hoạch được giao năm 2024. Bên cạnh các kết quả đã đạt được, đến nay nhiều đơn vị không thực hiện nghiêm túc quy định đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp. Tính đến 31/5/2024, số tiền chậm đóng Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp 72,5 tỷ đồng , chiếm tỷ lệ 8,08 % số phải thu . Huyện Hoài Đức là một trong những đơn vị có tỷ lệ chậm đóng cao trong toàn thành phố. Nguyên nhân do vẫn còn có những doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội và không chấp hành các Quyết định. Việc chấp hành pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc, nhiều doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế đối với người lao động, đóng không đúng mức lương quy định, ký kết hợp đồng lao động không đúng theo quy định tại Bộ Luật Lao động 2019 làm ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Đồng chí Nguyễn Quốc Thành - Đại diện cơ quan Công an huyện Phổ biến quy định của pháp luật

về các hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm phải xử lý theo quy định của Bộ luật hình sự

   Tại hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm phải xử lý theo quy định của Bộ luật hình sự Quy định về tội trốn đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận về tình hình chậm nộp của đơn vị, nêu rõ nguyên nhân, những khó khăn, vướng mắc xung quanh việc cấp sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế, giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội. Các nội dung liên quan đến công tác thuế, lao động tiền lương, công đoàn, việc thi hành bộ luật Hình sự và thống nhất ký biên bản cam kết lộ trình nộp tiền nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp.

 

Đại diện các đơn vị phát biểu thảo luận

Đồng chí Vũ Thị Thu Hằng – Giám đốc Bảo hiểm xã hội

kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Thu Hằng – Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện lưu ý các doanh nghiệp cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc trích nộp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Bảo hiểm xã hội huyện sẽ thống kê các doanh nghiệp và tiếp tục theo dõi kết quả khắc phục nợ của các doanh nghiệp, tổng hợp báo cáo kết quả về UBND huyện để chỉ đạo các phòng, ban, ngành vào cuộc xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình vi phạm, không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trích nộp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, giữ vững an ninh trật tự xã hội tại địa phương./.

Đỗ Hạnh

 

 

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh