Văn hóa - xã hội

Cấp uỷ, chính quyền huyện Hoài Đức quan tâm, đồng hành vì sự phát triển toàn diện của trẻ em
Ngày đăng 13/06/2024 | 22:53  | View count: 80

Tổng số trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn huyện hiện nay là 80.223 trẻ, chiếm 31,13% dân số. Trong đó, có 25.859 trẻ dưới 6 tuổi, 344 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; 488 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt;…

6 tháng đầu năm 2024, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện đạt hiệu quả. Các hoạt động có sự tham gia của trẻ em ngày càng được nâng cao; số trẻ em được chăm sóc, tiếp cận các dịch vụ cơ bản chiếm tỷ lệ cao.

            Tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích thường gặp trong trường học

UBND huyện đã chủ động triển khai, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Trẻ em thông qua hệ thống thông tin cơ sở; phát động Tháng hành động vì trẻ em; in ấn, cấp phát 995 bộ tài liệu về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại, bạo lực, sao nhãng trẻ em, bình đẳng giới;… Cùng với đó, tổ chức 01 lớp tập huấn có sự tham gia của 357 cộng tác viên làm công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em và 07 lớp, với hơn 1.400 cộng tác viên thuộc các Hội, đoàn thể nội dung về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. UBND huyện cũng chỉ đạo các nhà trường, cộng tác viên dân số làm nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc trẻ em, các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, nhà trường, bản thân trẻ em nhằm nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đẩy mạnh việc xây dựng ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn, nhà trường an toàn, kết nối gia đình, cộng đồng để quan tâm hơn đến trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn cho trẻ. Đặc biệt, phối hợp với Trung tâm công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tổ chức tư vấn cho hơn 100 trẻ em có các vấn đề về tâm lý như khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, hành vi, có biểu hiện nhút nhát, thiếu tự tin, thường xuyên căng thẳng, lo âu, dễ bị tổn thương; trẻ em bị bạo lực hoặc gây ra bạo lực; có các kỹ năng sống còn hạn chế như khó khăn trong giao tiếp… để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của trẻ.

Từ nguồn quỹ Bảo trợ trẻ em và nguồn xã hội hoá, huyện đã hỗ trợ đỡ đầu và tặng quà cho 107 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, số tiền 53,5 triệu đồng. Phối hợp với Trung tâm công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em rà soát nhu cầu phẫu thuật và hỗ trợ học tập cho hơn 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Tặng quà và học bổng cho 10 trẻ em có thành tích xuất sắc trong học tập vươn lên vượt khó; Thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 300 trẻ em khuyết tật (tăng mới 05 trẻ). Ngoài ra, trong dịp Tết Thiếu nhi 01/6 năm nay, UBND huyện cũng đã trao tặng quà cho 393 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở trên địa bàn, với tổng giá trị quà tặng gần 200 triệu đồng. Từ sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành cùng các nhà hảo tâm, đã phần nào giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khó khăn trên địa bàn huyện được chăm sóc, được đảm bảo các quyền cơ bản.

Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, thi đấu thể dục thể thao cho các lứa tuổi học sinh

Trong công tác giáo dục trẻ em, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ngành liên quan triển khai kế hoạch về việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho trẻ em. Trong đó, chú trọng tổ chức tuyên tuyền giáo dục phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường cho cấp học từ Tiểu học đến THPT thông qua các buổi học ngoại khóa. Đối với cấp học mầm non, các nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tạo môi trường học lành mạnh, bổ ích cho trẻ tham gia học; yêu cầu 100% các nhà trường thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Đặc biệt, nhằm tạo sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để các em học sinh nâng cao sức khoẻ, phát triển thể chất, UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, du lịch cho trẻ em. Trong đó, đã tổ chức thành công giải thể thao Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện, cử đoàn tham gia giải thể thao học sinh thành phố Hà Nội năm 2024 đạt kết quả cao. Các xã, thị trấn tổ chức hơn 100 cuộc giao lưu thể dục thể thao; trên 20 buổi biểu diễn văn nghệ giữa trẻ em các thôn, làng; tổ chức tập huấn bơi, cứu hộ, cứu đuối hè năm 2024 cho giáo viên TDTT, học sinh cấp Tiểu học, Trung học cơ sở các trường trên địa bàn huyện,…

Để tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, từ nay đến hết năm 2024, UBND huyện sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc truyền thông, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân và trẻ em về phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em, đặc biệt phòng, chống tai nạn đuối nước; trang bị kỹ năng sống và kỹ năng tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị lợi dụng lao động, xâm hại, lạm dụng, bạo lực, lao động sớm. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện về tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình về trẻ em. Chỉ đạo các ngành phối hợp thực hiện tốt hoạt động hè thanh thiếu nhi năm 2024. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật về trẻ em; tình trạng trẻ em đi lang thang kiếm sống, trẻ em lao động sớm trong môi trường nặng nhọc, độc hại; huy động nguồn lực hỗ trợ nhằm thực hiện các mục tiêu vì trẻ em trên địa bàn huyện./.

Phượng Nguyễn

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh