Văn hóa - xã hội

Hoài Đức thực hiện tốt chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội
Ngày đăng 16/10/2024 | 16:56  | View count: 22

Chăm lo an sinh xã hội là một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành huyện Hoài Đức đặc biệt quan tâm. Những năm qua, bằng việc đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội từ cơ sở đã góp phần mang đến cho người dân cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn huyện.

Xác định công tác đảm bảo an sinh xã hội là một nhiệm vụ thường xuyên, ngay từ dầu năm, huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung vào chính sách hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm; công tác an toàn vệ sinh lao động; thực hiện Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; Kế hoạch đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn huyện; bình đẳng giới, công tác trẻ em, an sinh, bảo trợ xã hội. Đặc biệt quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo, người vô gia cư.

Triển khai kế hoạch thăm tặng quà của Chủ tịch nước, Thành phố và huyện đối với người có công tiêu biểu, thương bệnh binh trên 81%; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho người có công, thân nhân người có công; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ chính sách người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Huyện đã thực hiện tặng 4.081 suất quà của Chủ tịch nước; 11.616 suất quà của Thành phố; 184 suất quà của huyện; các xã, thị trấn tặng 1.776 suất; 1.610 suất quà từ nguồn lực xã hội hóa. Tổng số tiền gần 11 tỷ đồng.

Quan tâm tặng quá cho các đối tượng nhân dịp Lễ, Tết

Bên cạnh đó, huyện cũng tặng quà cho 107 trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em mồ côi không nơi nương tựa và trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện với tổng số tiền 107 triệu đồng. Tặng quà tri ân Anh hùng liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cho 26 trường hợp với tổng số tiền 206 triệu đồng và 26 suất quà hiện vật. Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, 79 năm ngày Quốc khánh, huyện cũng tặng quà đối với các đối tượng chính sách là người có công và thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng.

Kịp thời triển khai chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đảm bảo kịp thời, đúng chế độ. Hiện nay, toàn huyện đang chi trả trợ cấp hàng tháng không dùng tiền mặt cho 9.783 người có công và đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền gần 10 tỷ đồng/tháng. Tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí cho thân nhân của người có công từ trần; hồ sơ mai táng phí cho người có công, thân nhân đối tượng bảo trợ xã hội; chuyển đổi người thờ cúng liệt sỹ theo đúng quy định.

Hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho các hộ khó khăn

Thực hiện chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, huyện đã giải quyết việc làm cho 5.444 người lao động, đạt 83% kế hoạch năm 2024. Trong đó số người lao động được giải quyết việc làm từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm là 3.046 người, kinh phí hơn 197 tỷ đồng. Chỉ đạo triển khai các biện pháp thực hiện pháp luật lao động, phòng chống cháy nổ, tệ nạn mại dâm, ma túy; bảo vệ chăm sóc trẻ em; giải quyết việc làm; giảm nghèo; phòng chống tai nạn thương tích.

Các chương trình, dự án hướng tới giảm nghèo bền vững, cải thiện điều kiện sống, nâng cao mức sống cho nhân dân cũng được quan tâm. 9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân 230 tỷ đồng cho 4.050 khách hàng. Tổng dư nợ đến nay ước đạt 618 tỷ đồng với 12.050 hộ và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn.

Triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn huyện. Đến ngày 31/8/2024, đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT được UBND Thành phố, HĐND huyện giao năm 2024. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của UBND Thành phố về việc tuyên truyền, vận động người hưởng chế độ BHXH hàng tháng trên địa bàn huyện đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; nâng tỷ lệ người nhận lương hưu qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện lên 99,3%.

Xoá nhà dột nát trên địa bàn

Thời gian tới, huyện Hoài Đức tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp về công tác an sinh xã hội thông qua đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội; Tuyên truyền, giáo dục cho người thuộc hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn ý thức tự lực vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào sự trợ giúp. Tăng cường huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân, các tổ chức xã hội. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình an sinh xã hội với nhiều cách làm sáng tạo để tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động.

Hương Đỗ

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh