Văn hóa - xã hội

Hoài Đức quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới
Ngày đăng 11/10/2024 | 11:12  | View count: 16

Thời gian qua, công tác bình đẳng giới và các hoạt động thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới được cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban ngành đoàn thể huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp tích cực nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới.

Năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã ban hành 05 văn bản chỉ đạo các loại, phòng Lao động TB&XH huyện ban hành 01 kế hoạch về thực hiện công tác trẻ em và bình đẳng giới. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện hoạt động hiệu quả, trong đó đã nghiên cứu chế độ, chính sách để đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực quan tâm tạo điều kiện để phụ nữ tiến bộ và phát triển, đảm bảo bình đẳng giới. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, các đoàn thể các cấp đã xác định được trách nhiệm và vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bình đẳng giới, thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện theo định kỳ; quan tâm đầu tư huy động nguồn lực cho công tác bình đẳng giới. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; xây dựng và tố chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động nhằm hỗ trợ, tăng cường nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thân của phụ nữ; huy động sự tham gia tích cực, tự giác của các tầng lớp nhân dân, của toàn xã hội vào công tác bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ trên địa bàn huyện.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện phát huy vai trò, nhiệm vụ trong thực hiện bình đẳng giới

UBND huyện và Hội LHPN huyện duy trì thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác trong việc đảm bảo để các cấp hội tham gia quản lý Nhà nước ở địa phương, qua đó phát huy vai trò của Hội LHPN tham gia vào các hoạt động quản lý Nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ hội viên phụ nữ nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phẩn thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện; tham gia kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích cho phụ nữ, hỗ trợ những vấn đề xã hội liên quan đến sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ phù hợp với pháp luật, chính sách của Nhà nước.

Tăng cường tập huấn chuyên môn cho đội ngũ làm công tác dân số

Công tác nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới luôn được quan tâm. Huyện đã tổ chức tuyên truyền Luật bình đẳng giới và kiến thức, kỹ năng cơ bản phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho 2.200 cán bộ, hội viên phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh tại 12 xã, thị trấn. Tập huấn tập trung 200 tình nguyện viên, cộng tác viên làm công tác dân số, gia đình và bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện về nội dung hôn nhân, tình yêu và gia đình. Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật về giới, bình đẳng giới; chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; chương trình truyền thông về bình đẳng giới. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành trong chỉ đạo thực hiện công tác Bình đẳng giới và hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ; tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ được tham gia vào các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Đồng thời tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ; tuyên truyền kiến thức đời sống, pháp luật, kỹ năng làm vợ, làm mẹ, giáo dục truyền thống gia đình, những tấm gương người tốt, việc tốt … cho 29.230 hội viên, phụ nữ. Phối hợp tổ chức 05 hội nghị tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông cho gần 5.000 học sinh tại các trường Tiểu học, THCS nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông cho học sinh. Việc tuyên truyền, vận động hội viên hội Phụ nữ tích cực tham gia cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” được triển khai thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, duy trì nâng cao chất lượng đoạn đường phụ nữ tự quản, bích họa, nở hoa; thực hiện tổng vệ sinh môi trường, quét vôi tường bao cũ, bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần; thực hiện tốt các tiêu chí về Văn minh đô thị; các cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”. Các cấp Hội cũng đã phát hiện, giới thiệu 15 gương điển hình tiên tiến; giới thiệu việc làm cho 79 lao động nữ.

Học sinh các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn được tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên

Các chỉ tiêu Chương trình quốc gia bình đẳng giới được triển khai thực hiện với kết quả đáng ghi nhận. Tiêu biểu như đội ngũ lãnh đạo, cán bộ nữ ngày càng được quan tâm, đầu tư về cả số lượng và chất lượng. Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảm bảo theo tinh thần chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Kết quả bầu vào cấp ủy: có 17/20 xã, thị trấn tỷ lệ nữ đạt từ 17% trở lên; đối với nữ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện đạt tỷ lệ 41,027%; có 01 đồng chí nữ tham gia Ban Thường vụ Huyện ủy. Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương đạt 55,19% (chỉ tiêu 50%); tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp dưới 7,8% (chỉ tiêu dưới 30%); tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và HTX chiếm khoảng 33% (chỉ tiêu ít nhất 27%). Các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện nhanh chóng và can thiệp kịp thời, trong đó người bị hại được tư vấn tâm tư nguyện vọng về tâm lý, pháp lý, thực hiện tư vấn tham vấn đối tượng gây ra bạo lực và có các cơ quan chức năng vào cuộc và biện pháp can thiệp khác khi cần thiết. Trong gần 2 năm qua, huyện tiếp nhận, giải quyết 04 vụ/04 đối tượng về bạo lực gia đình; tiếp nhận giải quyết 16 vụ/ 21 đối tượng về bạo lực trên cơ sở giới. 100% người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới bị phát hiện, chưa có vụ việc bị truy cứu hình sự. Tại các xã, thị trấn cũng đã thành lập 40 nhóm mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, 60 câu lạc bộ phát triển bền vững thu hút gần 1.140 thành viên tham gia, 42 địa chỉ tin cậy cộng đồng có khả năng, tự nguyện giúp đỡ các nạn nhân bạo lực gia đình tại cộng đồng khi nạn nhân có yêu cầu được giúp đỡ. Đặc biệt ở các thôn, xóm đều được bố trí ít nhất 02 cộng tác viên dân số phụ trách công tác gia đình, góp phần giúp đỡ các nạn nhân bị bạo lực gia đình ổn định về tâm lý, sức khoẻ. Trên địa bàn huyện không có trường hợp nạn nhân bị buôn bán trở về; có 01 cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ trẻ em là Làng Hữu Nghị Việt Nam tại xã Vân Canh, trong đó 28 trẻ em và các cán bộ nhân viên luôn được hỗ trợ 100% các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Đối với lĩnh vực Y tế, GD&ĐT, các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền mất cân bằng giới tính khi sinh; lồng ghép nội dung tuyên truyền tại các nhà trường, người cao tuổi, các cặp đôi trước khi kết hôn, đặc biệt là với các bà mẹ về hệ luỵ của mất cân bằng giới tính. Thường xuyên kiểm tra các phòng khám, cơ sở siêu âm, tuyệt đối không cho phép công khai giới tính trước khi sinh. Tập huấn cho trẻ em cách bảo vệ bản thân, phòng bị và cách xử lý khi gặp phải các vấn đề bạo lực học đường, xâm hại và đặc biệt là về giới tính, tâm sinh lý. 100% các cơ sở giáo dục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, nhân viên tham gia tập huấn công tác tư vấn tâm lý trường học, giải quyết các vấn đề xã hội, các điểm nóng, các vụ xâm hại, bạo lực phụ nữ và trẻ em. Tỷ lệ nữ tham gia các vị trí quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và nghiên cứu khoa học đạt trên 85%…

Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, khám sức khoẻ, tầm soát ung thư cho nữ giới

Việc khởi nghiệp và tạo công ăn việc làm, hỗ trợ cuộc sống cho các hộ, các phụ nữ yếu thế cũng được đặc biệt quan tâm. Thực hiện Đền án 939, mỗi năm huyện hỗ trợ 10 phụ nữ và 100 hộ khởi nghiệp, hỗ trợ phụ nữ vay vốn qua Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng thời tạo điều kiện để phụ nữ tham gia khám, tầm soát ung thư cổ tử cung sớm.

Có thể nói, công tác về bình đẳng giới đã được cấp uỷ, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm cả về nhận thức và hành động, từ chủ trương, chính sách pháp luật và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới còn một số khó khăn, vướng mắc như: Nhận thức về mục tiêu bình đẳng giới trong một số cơ quan, tổ chức, địa phương và cán bộ, công chức, nhân dân còn hạn chế, do đó việc triển khai luật, các chính sách về giới và bình đẳng giới, đặc biệt là các hoạt động bình đẳng giới ở một số địa phương còn nhiều bất cập. Một số chỉ tiêu Quốc gia về bình đẳng giới về lĩnh vực y tế và thông tin, truyền thông khó đạt trong thời gian này do nhận thức chưa đồng đều của người dân về mất cân bằng giới tính và chưa có cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ tuyên truyền, viết tin bài về bình đẳng giới tại cấp xã; cán bộ làm công tác bình đẳng giới phải kiêm nhiệm nhiều việc nên công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ chưa được quan tâm thường xuyên.

Để đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới, trong đó chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về bình đẳng giới. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về bình đẳng giới cấp huyện và cơ sở. Thực hiện nghiêm việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới từ cấp huyện đến cơ sở. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân để tăng tính bền vững, hiệu quả trong thực hiện công tác bình đẳng giới.

Phượng Nguyễn

 

 

 

 

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh