Văn hóa - xã hội

Đồng chí Nguyễn Trung Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì giao ban về công tác ATTP, quản lý hành nghề y-dược ngoài công lập và phòng chống dịch
Ngày đăng 09/10/2024 | 02:30  | View count: 25

Sáng 09/10, đồng chí Nguyễn Trung Thuận-Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị giao ban về công tác an toàn thực phẩm, quản lý hành nghề y dược ngoài công lập, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết và triển khai chiến dịch tiêm vắc xin, phòng chống dịch Sởi trên địa bàn. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu UBND huyện và 20 xã, thị trấn.​

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh-Trưởng phòng Y tế huyện báo cáo công tác đảm bảo ATTP, quản lý hành nghề y dược ngoài công lập

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn tại buổi giao ban, trong 9 tháng đầu năm 2024, huyện đã ban hành 06 Quyết định, 16 Kế hoạch và 23 Công văn và 02 văn bản khác để triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP trên địa bàn. Căn cứ các văn bản của huyện, UBND các xã, thị trấn cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn. Công tác thông tin, truyền thông được tăng cường bằng nhiều hình thức trong đó đã treo 242 băng rôn, 03 áp phích trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu năm 2024; tổ chức 25 lớp, hội nghị tập huấn cho gần 2.900 lượt người là cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác ATTP, hội viên các đoàn thể và chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; tổ chức lễ ra quân và ký cam kết chuyên đề an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học. 23 đoànkiểm tra tuyến huyệnvà xã đã kiểm tra trên 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh về thực phẩm; đã xử phạt vi phạm hành chính104 cơ sở với tổng số tiền phạt là trên 1,342 tỷ đồng. Trên địa bàn không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Thực hiện Chuyên đề an toàn thực phẩm trường học, cùng với tăng cường các hoạt động tuyên truyền, huyện đã ban hành quyết định và tổ chức kiểm tra đối với 76/84 trường do huyện quản lý có tổ chức bếp ăn bán trú; các xã, thị trấn đã kiểm tra đối với 31 nhóm trẻ, 52 cơ sở xung quanh cổng trường học. Công tác quản lý hành nghề y dược ngoài công lập, các xã, thị trấn đang kiểm tra và kiên quyết xử lý các cơ sở chưa được cấp phép hoạt động trên địa bàn.

Đồng chí Trần Quang Tuấn-Giám đốc TTYT huyện báo cáo công tác phòng chống dich bệnh Sốt xuất huyết trên địa bàn

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, các xã, thị trấn cũng đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, ra quân diệt loăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường để hạn chế sự phát triển của muỗi truyền bệnh trong môi trường.

Đại diện phòng chuyên môn TTYT huyện lưu ý một số nội dung liên quan chiến dịch tiêm văc-xin phòng Sởi tập trung

Về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin, phòng chống dịch Sởi trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo toàn huyện sẽ đồng loạt tổ chức tiêm phòng Sởi cho trẻ từ 01 đến 5 tuổi vào ngày 14/10, trong đó mỗi xã tổ chức 01 điểm tiêm tập trung. Toàn huyện phấn đấu trong chiến dịch, 95% số trẻ trong diện được tiêm bổ sung 1 mũi phòng Sởi ; trên 95% nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị Sởi chưa được tiêm phòng Sởi đủ mũi sẽ được tiêm bổ sung 01 mũi phòng Sởi. Cán bộ chuyên môn cũng đã nhấn mạnh những lưu ý trong quá trình tổ chức tiêm phòng Sởi đợt này về tổ chức điều tra để xác định đúng đối tượng tiêm; việc thống kê báo cáo cũng như thiết lập hồ sơ tiêm của trẻ; yêu cầu kỹ thuật khi tiêm.

 ​ ​

Đại biểu tham luận tại điểm cầu UBND huyện

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cung cấp thông tin và đề xuất kiến nghị, giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là thực hiện chuyên đề an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trong đó nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong chỉ đạo các lực lượng chức năng của xã thực hiện kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trong an toàn thực phẩm; kiểm tra, truy xuất nguồn gốc đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ xung quanh trường học. Đại biểu cũng trao đổi một số nội dung liên quan đến phòng chống Sốt xuất huyết, Sởi cũng như những điều kiện đảm bảo cho chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Sở đạt hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Trung Thuận-Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trung Thuận-Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các ngành chuyên môn của huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện, phối hợp tổ chức hiệu quả các nội dung Kế hoạch đã đề ra về an toàn thực phẩm, quản lý hành nghề y dược ngoài công lập cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: UBND cấp xã tham mưu cho cấp uỷ thể chế trách nhiệm cấp uỷ trong đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong thực hiện chuyên đề đảm bảo an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học, các xã, thị trấn cần kiện toàn ban chỉ đạo; phân công rõ trách nhiệm của các bộ phận chuyên môn của xã, ban Giám hiệu các nhà trường trong việc cung cấp thực phẩm trong trường học. Kiên quyết trong việc kiểm tra và ngăn chặn triệt để việc bán rong thực phẩm xung quanh khu vực trường học; kiểm tra, kiểm soát thực tế các cửa hàng bán thực phẩm khu vực trường học về các thủ tục pháp lý, thu giữ và xử lý đối với những trường hợp bán thực phẩm không rõ xuất xứ, không truy suất được nguồn gốc. Ngành Giáo dục làm tốt kiểm soát pháp lý đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ giáo dục vào trường học, nhất là thực phẩm; truy suất rõ nguồn gốc của thực phẩm được cung ứng vào trường học. Các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện và xã cần tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết, cần chủ động xây dựng kế hoạch sớm, chủ động bố trí nguồn lực cho hoạt động của các xã, tổ chức thường xuyên hơn các đợt tổng vệ sinh môi trường; tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát, tổ chức các tổ xung kích diệt bọ gậy.

Đặc biệt, đối với chiến dịch tiêm phòng Sởi tập trung vào ngày 14/10, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn khẩn trương triển khai Kế hoạch và bố trí lực lượng, sắp xếp cơ sở vật chất đảm bảo thuận tiện cho người đưa trẻ đến tiêm, đảm bảo các yếu tố về chuyên môn theo quy định.

Thanh Thạo

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh