I. ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH
Thành lập 04 đơn vị hành chính cơ sở:
1. Đơn vị hành chính cơ sở Hoài Đức
- Diện tích tự nhiên: 15,72 km2
- Quy mô dân số: 52.930 người
- Địa giới hành chính:
+ Toàn bộ diện tích và dân số của các xã: Di Trạch, Đức Giang, (Hoài Đức);
+ Phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của thị trấn Trạm Trôi và các xã: Đức Thượng, Kim Chung (Hoài Đức);
+ Một phần diện tích tự nhiên và dân số của phường Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) và xã Tân Lập (Đan Phượng).
- Ranh giới đơn vị hành chính:
+ Phía Đông tiếp giáp ĐVHC cơ sở Tây Tựu, Xuân Phương (đi theo đường giao thông quy hoạch - đường QL32 và ranh giới cấp huyện hiện nay)
+ Phía Tây tiếp giáp ĐVHC cơ sở Dương Hòa, Đan Phượng (đi theo ranh giới cấp xã hiện nay - QL32 - đường giao thông quy hoạch)
+ Phía Nam tiếp giáp ĐVHC cơ sở Sơn Đồng (đi theo ranh giới cấp xã hiện nay)
+ Phía Bắc tiếp giáp ĐVHC cơ sở Ô Diên (ranh giới đi theo đường giao thông quy hoạch – đường Vạn Xuân – đường giao thông quy hoạch)
- Dự kiến trụ sở của Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội: …
2 . Đơn vị hành chính cơ sở Dương Hoà
- Diện tích tự nhiên: 17,43 km2
- Quy mô dân số: 58.688 người
- Địa giới hành chính:
+ Toàn bộ diện tích và dân số của các xã: Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế, Yên Sở, Đắc Sở (Hoài Đức);
- Ranh giới đơn vị hành chính:
+ Phía Đông tiếp giáp ĐVHC cơ sở Hoài Đức, Sơn Đồng (đi theo ranh giới cấp xã hiện nay)
+ Phía Tây tiếp giáp ĐVHC cơ sở Hát Môn, Quốc Oai (đi theo ranh giới cấp huyện hiện nay)
+ Phía Nam tiếp giáp ĐVHC cơ sở Quốc Oai, Sơn Đồng (đi theo ranh giới cấp xã hiện nay)
+ Phía Bắc tiếp giáp ĐVHC cơ sở Đan Phượng (đi theo ranh giới cấp huyện hiện nay)
- Dự kiến trụ sở của Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội: …
3. Đơn vị hành chính cơ sở Sơn Đồng
- Diện tích tự nhiên: 21,24 km2
- Quy mô dân số: 71.516 người
- Địa giới hành chính:
+ Toàn bộ diện tích và dân số của các xã: Sơn Đồng, Lại Yên, Tiền Yên(Hoài Đức);
+ Phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của xã Song Phương, Vân Canh (Hoài Đức);
+ Một phần diện tích tự nhiên và dân số của các xã: An Khánh, An Thượng, Vân Côn (Hoài Đức).
- Ranh giới đơn vị hành chính:
+ Phía Đông tiếp giáp ĐVHC cơ sở Xuân Phương (đi theo ranh giới cấp huyện hiện nay - đường giao thông quy hoạch)
+ Phía Tây tiếp giáp ĐVHC cơ sở Dương Hoà, Quốc Oai (đi theo ranh giới cấp xã và cấp huyện hiện nay)
+ Phía Nam tiếp giáp ĐVHC cơ sở An Khánh (ranh giới đi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc )
+ Phía Bắc tiếp giáp với ĐVHC cơ sở Hoài Đức (đi theo ranh giới cấp xã hiện nay)
- Dự kiến trụ sở của Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội: …
4. Đơn vị hành chính cơ sở An Khánh
- Diện tích tự nhiên: 28,42 km2
- Quy mô dân số: 96.096 người
- Địa giới hành chính:
+ Phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Vân Côn, An Thượng, An Khánh, La Phù, Đông La (Hoài Đức);
+ Một phần diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Song Phương (Hoài Đức) và phường Dương Nội (Hà Đông).
- Ranh giới đơn vị hành chính:
+ Phía Đông tiếp giáp ĐVHC cơ sở Tây Mỗ, Dương Nội (ranh giới đi theo đường Hoàng Tùng - đường giao thông quy hoạch)
+ Phía Tây tiếp giáp ĐVHC cơ sở Quốc Oai, Hưng Đạo (đi theo ranh giới cấp huyện hiện nay)
+ Phía Nam tiếp giáp ĐVHC cơ sở Hưng Đạo, Yên Nghĩa (đi theo ranh giới cấp hiện nay)
+ Phía Bắc tiếp giáp ĐVHC cơ sở Sơn Đồng (đi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc)
- Dự kiến trụ sở của Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội: …
II.MÔ HÌNH VỀ TỔ CHỨC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP XÃ
Căn cứ vào định hướng của Trung ương, Thành phố đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở Thủ đô Hà Nội, như sau:
Tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh
Giữ nguyên như hiện nay và theo quy định của Luật Thủ đô năm 2024.
2. Tổ chức chính quyền địa phương cấp cơ sở
a) Về cơ quan của HĐND cấp cơ sở
- Chủ tịch HĐND (kiêm nhiệm) và 01 Phó Chủ tịch HĐND (chuyên trách).
- Có 02 Ban HĐND là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội, trong đó mỗi ban có trưởng ban (kiêm nhiệm), 01 phó trưởng ban (chuyên trách)
b) Về cơ quan của UBND cấp cơ sở
- Chủ tịch UBND (chuyên trách) và 02 Phó Chủ tịch UBND (01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND; 01 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công).
- Có 04 phòng chuyên môn, gồm:
+ Văn phòng HĐND và UBND
+ Phòng Kinh tế (đối với xã); phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường)
+ Phòng Văn hóa - Xã hội
+ Trung tâm phục vụ hành chính công
Thành phố đang tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung; do vậy Thành phố sẽ kiến nghị Trung ương xem xét tổ chức thêm 01 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp cơ sở mới.
- Biên chế: Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức , trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tô quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền. Ngoài chỉ tiêu biên chế của Trung ương giao cho các ĐVHC cấp cơ sở; Thành phố sẽ kiến nghị Trung ương cho phép bố trí thêm hệ số K (từ 1,5 đến 2 lần) tính theo quy mô dân số và đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.
- Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy quân sự ở ĐVHC cấp xã mới sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.
3. Đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp cơ sở
- Đối với lĩnh vực giáo dục: Giữ nguyên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý. Đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc UBND cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý và tổ chức lại để thực hiện cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.
- Đối với lĩnh vực y tế: Duy trì các Trạm Y tế xã, phường hiện có để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bản. Căn cứ vào diện tích, quy mô dân số của ĐVHC cấp xã mới, UBND Thành phố có thể tổ chức lại thành 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ về phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. Đối với các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa thuộc UBND cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Y tế quản lý để sắp xếp, tổ chức cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.
- Sắp xếp, tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn (cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, nông nghiệp, môi trường,...).
- Sắp xếp lại, tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên (Ban quản lý dự án) thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực xây dựng, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng,...trên địa bàn.
4. Đối với thôn, tổ dân phố
- Trước mắt giữ nguyên thôn, tổ dân phố hiện có; sau khi hoàn thành sắp xếp ĐVHC các cấp, căn cứ hướng dẫn của Chính phủ, Thành phố sẽ chỉ đạo nghiên cứu và xác định lộ trình sắp xếp, tổ chức lại thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn, phục vụ trực tiếp đời sống của cộng đồng dân cư trên địa bàn cơ sở.
- Xem xét, có thể sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố.
III. LỘ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Các quận, huyện, thị xã sẽ tổ chức lấy ý kiến Nhân dân (theo hướng dẫn của UBND Thành phố). Thời gian hoàn thành: trước ngày 22/4/2025 .
2. Các quận, huyện, thị uỷ chỉ đạo tổ chức kỳ họp HĐND cấp xã, cấp huyện để thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp cơ sở. Thời gian hoàn thành: trước ngày 26/4/2025 .
3. Căn cứ kết quả lấy ý kiến Nhân dân và HĐND cấp cơ sở và cấp huyện; Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thông qua chủ trương . Thời gian hoàn thành: trước ngày 28/4/2025 .
4.UBND Thành phốhoàn thiện hồ sơ Đề án trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã. Thời gian hoàn thành: ngày 29/4/2025 .
5. UBND Thành phố hoàn thiện hồ sơ Đề án báo cáo Chính phủ. Thời gian hoàn thành: trước ngày 01/5/2025 .