Văn hóa - xã hội

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức tổ chức chuyên đề môn Mĩ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025
Ngày đăng 01/10/2024 | 14:51  | View count: 2

Sáng 01/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức tổ chức chuyên đề môn Mĩ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025. Về dự có đồng chí Phạm Quốc Toản-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; đồng chí Nguyễn Trung Thuận-Uỷ viên Ban thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Vương Văn Lâm-Huyện uỷ viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cùng lãnh đạo, chuyên viên các phòng Giáo dục và Đào tạo, giáo viên cốt cán môn Mĩ thuật các trường THCS 30 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Cô giáo Nguyễn Thị Bình-trường THCS Di Trạch thực hiện chuyên đề mĩ thuật qua bài học“Tìm hiểu và trải nghiệm tranh dân gian Kim Hoàng”

Đại biểu dự hội nghị chuyên đề

Thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Mĩ thuật, giúp các em học sinh hình thành, phát triển năng lực Mĩ thuật dựa trên nền tảng kiến thức, kĩ năng và các hoạt động thực hành, trải nghiệm. Đồng thời, đưa di sản văn hóa địa phương vào dạy học Mĩ thuật để học sinh hiểu biết được lịch sử phát triển, nét đặc trưng của tranh Kim Hoàng tại xã Vân Canh và cách nhận biết kĩ thuật làm tranh, ứng dụng tranh Kim Hoàng trong đời sống; biết trân trọng, có tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn, tuyên truyền, giới thiệu di sản văn hóa địa phương. Phòng Giáo dục và Đao tạo huyện Hoài Đức tổ chức chuyên đề mĩ thuật cấp thành phố nhằm đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng vào thực tế, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phẩm chất, năng lực của học sinh trong học môn Mỹ thuật. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên bộ môn Mĩ thuật của các trường THCS trên địa bàn thành phố được trao đổi, học tập kinh nghiệm, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông đối với môn Mỹ thuật.

Học sinh thực hành trải nghiệm quyét nền, in nét, vẽ nét,  in ứng dụng tranh Kim Hoàng theo nhóm

Tại buổi chuyên đề, các đại biểu được dự tiết mĩ thuật trực tiếp do cô giáo Nguyễn Thị Bình-trường THCS Di Trạch, huyện Hoài Đức thực hiện qua bài học“Tìm hiểu và trải nghiệm tranh dân gian Kim Hoàng”. Trong giờ dạy, giáo viên đã hướng dẫn học sinh nhận biết một số kiến thức về chủ đề, màu sắc, kỹ thuật làm tranh, đặc trưng màu sắc của tranh Kim Hoàng; cách in-vẽ tranh, tạo ra sản phẩm trên giấy dó đã tạo không khí hào hứng, kích thích sự tò mò của học sinh. Ngoài ra, các em được tìm hiểu lịch sử hình thành phát triển của tranh; biết ứng dụng sản phẩm tranh sáng tạo vào đời sống theo ý thích và quảng bá để nhiều người biết đến tranh Kim Hoàng. Đặc biệt, các em được thực hành trải nghiệm quyét nền, in nét, vẽ nét, in ứng dụng tranh Kim Hoàng theo nhóm, từ đó giúp các em không những nắm chắc kiến thức mà còn tiếp thu bài nhanh, có chất lượng. Học sinh còn thể hiện rõ sự yêu thích môn học và có hứng thú trong môn Mĩ thuật, nhất là về in-vẽ tranh dân gian Kim Hoàng.

Nghệ nhân Đào Đình Chung-xã Vân Canh giới thiệu về tranh đỏ Kim Hoàng

Đại biểu tham quan sản phẩm tranh Kim Hoàng

Cũng tại chuyên đề, đại biểu tham quan các sản phẩm tranh Kim Hoàng và tranh Đông Hồ, Hàng Trống và được tìm hiểu về tranh đỏ qua nghệ nhân Đào Đình Chung giới thiệu. Cùng với đó, các đại biểu thảo luận và đưa ra lời nhận xét, góp ý về nội dung tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Bình-trường THCS Di Trạch. Những trao đổi tích cực của đại biểu thể hiện tinh thần chủ động, tâm huyết, trong việc đổi mới và nâng cao hiệu quả dạy học, đem tới những giá trị tích cực đến học trò.

Đồng chí Phạm Quốc Toản-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội  phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo chuyên đề, đồng chí Phạm Quốc Toản-Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ghi nhận sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức và sự chuẩn bị chu đáo tiết dạy mĩ thuật của cô giáo Nguyễn Thị Bình-trường THCS Di Trạch. Chuyên đề đã đưa di sản văn hóa địa phương vào dạy học mỹ thuật qua bài học “Tìm hiểu và trải nghiệm tranh dân gian Kim Hoàng”, đáp ứng về yêu cầu, nội dung, hướng tới phát huy năng lực chủ động sáng tạo của học sinh. Đây cũng chính là định hướng phát triển năng lực cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán môn Mĩ thuật mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo đang chú trọng, đảm bảo thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018./.

Chu Hồng

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh