Tin tức nổi bật

Hoài Đức: Áp dụng nhiều giải pháp xây dựng môi trường giao dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2024-2025
Ngày đăng 20/09/2024 | 01:30  | View count: 34

Môi trường giáo dục mầm non được ví như hạt giống đầu đời, gieo vào tâm hồn trẻ những mầm xanh tươi tốt. Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ đơn thuần tạo ra không gian vui chơi, học tập mà còn là quá trình nuôi dưỡng, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và xã hội cho trẻ. Xác định được điều đó, ngay từ những ngày đầu năm học 2024-2025, các trường mầm non trên địa bàn huyện Hoài Đức đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giúp các em phát triển toàn diện.

Theo đánh giá, những năm qua, việc tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm “lấy trẻ làm trung tâm” đã giúp trẻ mầm non huyện Hoài Đức thỏa sức tìm tòi và khám phá; có những bài học thực tiễn, bổ ích và lý thú. Cùng với đó, trẻ được thực hành và lĩnh hội kiến thức; tạo niềm say mê tìm hiểu, có cơ hội trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ theo phương châm “Học bằng chơi, chơi bằng học”. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ được đi tham quan dã ngoại, tham gia một số hoạt động giao lưu, trò chơi nhằm nâng cao hiểu biết về môi trường xung quanh, quê hương đất nước và biết thêm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại địa phương cũng như một số huyện lân cận. Có không gian học tập thân thiện, trẻ sẽ thêm hứng thú khi tiếp nhận các bài học từ cô giáo.

Không gian trải nghiệm của trẻ ngày càng được mở rộng

Năm học 2024-2025, toàn huyện có 45 trường mầm non gồm 32 trường công lập và 13 trường dân lập. 117 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Trong đó, các trường công lập có 518 nhóm với 17.019 trẻ, tăng 6 nhóm và 111 trẻ so với cùng kỳ. Trung bình 32,8 trẻ/nhóm lớp. Các trường ngoài công lập có 87 nhóm lớp với 1731 trẻ, tăng 12 nhóm lớp và 104 trẻ so với cùng kỳ năm trước. Trung bình 19,9 trẻ/nhóm lớp.

Để chuẩn bị tốt cho năm học 2024-2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng về phương pháp giáo dục STEAM, Montessori cho giáo viên khối mầm non trong thời gian hè. Cụ thể: Chuyên đề Ứng dụng phương pháp STEAM trong chương trình Giáo dục mầm non với sự tham gia của 11 trường; Chuyên đề Tiếp cận Giáo dục Reggio Emilia cho 11 trường Mầm non cụm 1; chuyên đề Giao tiếp & Úng xử cho giáo viên mầm non cho 15 trường. Các trường cũng đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng về phương pháp giáo dục STEAM, Montessori với các chuyên gia nước ngoài.

Đào tạo các chuyên đề cho giáo viên mầm non trước khi vào năm học mới

Ngay từ đầu năm học, các trường mầm non trên địa bàn huyện Hoài Đức đã chỉ đạo từng nhóm lớp xây dựng kế hoạch giáo dục cũng như hệ thống các hoạt động trải nghiệm cho trẻ đảm bảo từ dễ đến khó; làm đồ dùng đồ chơi và tạo dựng môi trường cho trẻ hoạt động. Lựa chọn đề tài hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ cần thực hiện dựa vào Chương trình Giáo dục mầm non, tính đến các hiện tượng tự nhiên, sự kiện xã hội diễn ra xung quanh trẻ.

Nhấn mạnh tới yếu tố đổi mới trong tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ, các trường mầm non tận dụng tối đa không gian còn trống tại các sảnh, xây dựng thêm góc cho trẻ hoạt động tạo hình theo phương pháp Reggio với nhiều loại nguyên liệu từ thiên nhiên như: Mẫu gỗ, lá cây, sỏi. Ở không gian ngoài trời, các trường sử dụng nguồn vật liệu thiên nhiên, phế thải tận dụng làm các thiết bị vui chơi trải nghiệm như: Cầu thăng bằng, cầu khỉ, thang leo… Trên sân trường vẽ các sơ đồ trò chơi vận động giúp trẻ vừa học vừa chơi mỗi ngày.

Song song với đó, các trường cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các tiết dạy mẫu để giáo viên được trao đổi, học hỏi chuyên môn. Từ đó, đánh giá rút kinh nghiệm cho giáo viên và tổng kết chuyên đề. Căn cứ vào khả năng của trẻ, các cô sẽ xác định mục tiêu giáo dục, lựa chọn nội dung, hoạt động giáo dục phù hợp. Đồng thời, phối hợp với phụ huynh làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ. Vận động cha mẹ thu gom các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương để các hoạt động trải nghiệm của trẻ được phong phú.

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm cho các con

Để triển khai thành công việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đội ngũ giáo viên luôn đóng vai trò quan trọng quyết định. Nắm bắt xu thế đó, trong năm học mới 2024-2025, các trường mầm non sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montesori, STEAM cho trẻ hoạt động. Trong đó, giáo viên trên lớp thực hiện tăng cường hoạt động trải nghiệm với giáo cụ ở các lĩnh vực như: Toán học, thực hành cuộc sống, văn hóa địa lý. Thông qua thực hành trải nghiệm, trẻ có cơ hội học kiến thức, kỹ năng một cách tự nhiên, hiệu quả.

Tổ chức hoạt động giáo dục theo dự án, giúp trẻ cơ hội được trải nghiệm tự đặt câu hỏi, tự hoạt động với đồ vật, đồ chơi, cùng nhau là chia sẻ, thảo luận để cùng làm nên dự án STEAM thú vị như: Làm khinh khí cầu, núi lửa, cần cẩu nâng hàng… Cô giáo thực hiện các hoạt động trò chuyện vào mỗi buổi sáng nhằm giúp trẻ được trải nghiệm về ngôn ngữ, sự tự tin và bày tỏ cảm xúc với mọi người. Đồng thời, hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho trẻ.

Tạo hứng thú trong từng tiết học

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non thực sự cần thiết và quan trọng. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí sắp xếp giữa khu vực vui chơi học tập trong lớp và ngoài trời phù hợp, trẻ tích cực được vui chơi, trải nghiệm sẽ giúp cho trẻ mạnh dạn, tự tin, linh hoạt, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của bản thân. Từ đó, trẻ sẽ hào hứng, thích thú khi tham gia hoạt động tập thể, tạo hứng thú, niềm vui cho cô và trẻ mỗi ngày đến trường và đặc biệt hơn là tạo được sự tin tưởng của phụ huynh và cộng đồng đối với Giáo dục Mầm non.

Hương Đỗ

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh