Tin tức nổi bật

Thường trực HĐND huyện giám sát công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn
Ngày đăng 17/09/2024 | 02:30  | View count: 38

Sáng 17/9, Thường trực HĐND huyện tổ chức giám sát công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn theo Thông báo số 534-TB/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ. Đồng chí Trần Văn Nghĩa-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện và đồng chí Hồ Trung Nghĩa-Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì giám sát.

Toàn cảnh hội nghị

Các đồng chí chủ trì hội nghị

Dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Hoàng Trường-Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ; lãnh đạo UBND; các ban của HĐND, các tổ Đại biểu HĐND huyện; các cơ quan chuyên môn của huyện và Đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Đồng chí Cao Văn Tâm-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện  thông qua báo cáo

Trong những năm qua, UBND huyện luôn xác định công tác quản lý sử dụng đất đai là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm. Từ năm 2022 đến năm 2023, UBND huyện đã ban hành 03 Kế hoạch, 08 văn bản chỉ đạo chung và 34 văn bản chỉ đạo riêng theo xã, theo vụ việc cụ thể.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi tại hội nghị

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai được quan tâm. Lãnh đạo UBND huyện thường xuyên tổ chức giao ban với các ngành chuyên môn và UBND các xã, thị trấn để kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết. Đối với số xã số lượng ít trường hợp vi phạm chưa xử lý và tính chất, quy mô không phức tạp, UBND huyện yêu cầu tập trung xử lý dứt điểm trước ngày 05/5/2024; các xã còn số lượng vi phạm lớn chưa xử lý phải tập trung cao tổ chức xử lý xong trước ngày 20/5/2024.

​ ​

Đại diện UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn huyện trao đổi tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Trọng Thọ-UV BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ  phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Anh-UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện  phát biểu tại hội nghị

UBND huyện cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm đất đai phát sinh sau ngày 18/01/2024, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, không để vi phạm mới phát sinh. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thường xuyên kiểm tra để quản lý chặt chẽ diện tích đất nông nghiệp, đất công, sử dụng đúng mục đích; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, báo cáo kịp thời để chỉ đạo giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Trường-Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện  phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, thành viên đoàn giám sát của HĐND huyện đã trao đổi, nêu một số ý kiến liên quan đến việc giải quyết những vi phạm cũ, tiến độ còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu; công tác phối hợp trong phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm; về lực lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở.

Đồng chí Trần Văn Nghĩa-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Kết luận hội nghị

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Văn Nghĩa-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: trong thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai. Sau khi có Thông báo số 534-TB/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ, các đơn vị đã quyết liệt tổ chức xử lý các trường hợp vi phạm. Để thực hiện tốt hơn nữa, Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, đánh giá, phân tích rõ quy mô, tính chất những vi phạm cũ để xây dựng kế hoạch khắc phục. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đối vối cán bộ, đảng viên và nhân dân về Luật đất đai. Các xã xây dựng kế hoạch quyết liệt ngăn chặn, xử lý dứt điểm các phát sinh mới, đặc biệt là các phát sinh quá thẩm quyền. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ tham mưu tại cơ sở.

Đồng chí Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu phòng Nội vụ cần đánh giá, xem xét và bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ công tác địa chính đảm bảo yêu cầu; thành lập đoàn kiểm tra theo đề xuất. Các cơ quan tư pháp phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong việc xử lý các trường hợp vị phạm; có thể xem xét đưa ra xử lý hình sự một số trường hợp vi phạm để làm gương.

Đồng chí Chủ tịch HĐND huyện cũng yêu cầu các ban của HĐND, các tổ Đại biểu HĐND và Đại biểu HĐND huyện phát huy hơn nữa vai trò giám sát đối với nhiệm vụ này tại địa bàn ứng cử; thống nhất với lãnh đạo các địa phương trong việc đánh giá tình hình, tổng hợp báo cáo và xác định trách nhiệm để xử lý hiệu quả, đúng quy định của pháp luật./.

Thanh Thạo

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh