Tin tức nổi bật

Hoài Đức tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện
Ngày đăng 12/06/2024 | 23:08  | View count: 153

Toàn huyện hiện có tổng số 414 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập bao gồm: 104 phòng khám, 07 cơ sở bán buôn, 56 nhà thuốc và 247 quầy thuốc (tăng 121 cơ sở so với năm 2021). Với sự phát triển về số lượng và chất lượng trong thời gian qua, hệ thống y tế ngoài công lập đã đóng góp tích cực trong việc cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công lập.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, từ đầu năm 2024 đến nay, UBND huyện đã ban hành các Kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai nhiệm vụ. Trong đó, đề nghị phòng Y tế phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho 100% các cơ sở y, dược tư nhân; Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và huyện đến các cơ sở y, dược ngoài công lập bằng hình thức đa đạng, hiệu quả. Tổ chức các lớp tập huấn các nội dung văn bản quy định mới về hoạt động hành nghề, triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh; triển khai phầm mềm quản lý  hành nghề y, dược và phần mềm kê đơn điện tử và bán thuốc theo đơn qua hệ thống đơn thuốc quốc gia theo quy định; cập nhật kiến thức y, dược thường xuyên, liên túc cho các phòng khám đa khoa, chuyên khoa; đội ngũ dược sĩ đang hành nghề;… Đồng thời, tập huấn cho các đối tượng là lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban liên quan, Trạm Trưởng Trạm y tế và cán bộ tham gia công tác quản lý nhà nước hành nghề y, dược ngoài công lập.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về hành nghề y, dược tư nhân, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 122 lượt cơ sở, xử phạt hành chính 04 cơ sở với số tiền 96 triệu đồng; đóng cửa hạ biển dừng hoạt động 15 cơ sở dược.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế bởi hệ thống quản lý nhà nước tại cấp quận, huyện chưa có hệ thống thanh tra y tế, số lượng cán bộ y tế ít gây khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ. Các cơ sở phun, xăm thẩm mỹ, làm đẹp, spa chủ yếu là cơ sở nhỏ lẻ, thường ở các chung cư cao tầng, tự hoạt động không phép. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân, người bệnh chưa cao khi cố tình sử dụng các dịch vụ y tế tại những cơ sở chưa có giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật;…

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập; kịp thời chấn chỉnh và khắc phục tồn tại, góp phần hoàn thành tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân, trong thời gian tới, UBND huyện dđã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Đề nghị phòng Y tế thực hiện tốt việc quản lý hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập theo nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị 02/CT-UBND của UBND Thành phố và văn bản số 237/UBND-YT của UBND huyện. Phối  hợp  với  các  cơ  quan  chức  năng  tăng  cường  công  tác  tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là các quy định về điều kiện thành lập và thực hiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, nha khoa đối với người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và nguời dân trên địa bàn huyện. Tăng cuờng thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh dược phẩm, nhất là các cơ sở nha khoa, dịch vụ thẩm mỹ; xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề y, dược hoạt động khi chưa được cấp phép; đồng thời công khai kết quả xử lý vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Cùng với đó, tăng cường triển khai công tác tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực y, dược; hướng dẫn các cơ sở chấp hành đầy đủ việc công khai số Giấy phép hoạt động, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trên biển hiệu. Triển khai việc niêm yết công khai Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động, danh sách nhân sự tham gia hành nghề tại cơ sở, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế, phòng Y tế ở những vị trí thuận lợi, dễ quan sát.

Công an huyện, Đội Quản lý thị trường số 24 và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn. Xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các vi phạm về hành nghề không phép, quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh, thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, nha khoa...

 Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện tiếp tục phổ biến và triển khai các văn bản quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và hành nghề y, dược ngoài công lập cho cán bộ, viên chức, nhân viên y tế của đơn vị. Quán triệt đến tất cả cán bộ y, bác sĩ khi tham gia hoạt động khám chữa bệnh ngoài giờ, chấp hành nghiêm các quy định về hành nghề. Rà soát, lập danh sách các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập có ký hợp đồng chuyên môn với đơn vị để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy chế chuyên môn, đặc biệt chú trọng đến quy chế hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú, quản lý xử lý chất thải y tế.

UBND các xã, thị trấn thực hiện quản lý hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập theo nội dung chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh để người dân nâng cao ý thức khi sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sắc đẹp, nha khoa...; Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn; có các biện pháp ngăn chặn, cương quyết không để tình trạng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh thuốc không phép cố tình hoạt động.

Phượng Nguyễn

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh