Tin tức nổi bật

HĐND huyện Hoài Đức và Lâm Hà trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của Thường trực HĐND
Ngày đăng 18/04/2024 | 09:17  | View count: 65

Chiều 17/4, Thường trực HĐND huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội và huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của Thường trực HĐND.

Đại biểu huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội dự hội nghị

Đại biểu huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng dự hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Lâm Hà; đồng chí Trần Văn Nghĩa-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND; đồng chí Nguyễn Hoàng Trường-Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, đại diện một số cơ quan và đại diện các tổ Đại biểu HĐND hai huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Trần Văn Nghĩa-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức

giới thiệu những nét cơ bản về huyện Hoài Đức

​Trao đổi những nét chính về huyện Hoài Đức, đồng chí Trần Văn Nghĩa-Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: qua nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính, đến nay Đảng bộ, chính quyền huyện Hoài Đức đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện trong mỗi giai đoạn. Đến nay, Hoài Đức cơ bản hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; có 117 sản phẩm OCOP được đánh giá phân hạng đạt từ 3 sao trở lên; 16/19 xã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, đạt tỷ lệ 84,2%; trong đó có 03/16 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện đang trình cấp có thẩm quyền công nhận huyện nông thôn mới nâng cao. Đối chiếu với các tiêu chuẩn, huyện đã đạt 27/31 tiêu chí trở thành quận.

Trong tổ chức hoạt động của HĐND, Hoài Đức đã thường xuyên củng cố tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các Đại biểu, Tổ đại biểu HĐND; chất lượng tham mưu, giám sát của các ban của HĐND, thường trực HĐND và sự điều hành của HĐND. Với 35 đại biểu HĐND huyện được chia thành 11 Tổ đại biểu, trong đó có 09/35 đại biểu nữ (chiếm 25,7%), 02/35 người ngoài Đảng (chiếm 5,7%), 01/35 đại biểu thuộc thành phần tôn giáo; 537 đại biểuHĐND cấp xã, Hoạt động của HĐND huyện Hoài Đức thời gian qua đã bám sát các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương; thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng giám sát.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 12 kỳ họp trong đó có 6 kỳ họp thường kỳ và 6 kỳ họp chuyên đề; thông qua 90 Nghị quyết thuộc thẩm quyền HĐND huyện. Thực hiện chức năng giám sát, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND, Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND huyện đã tổ chức 60 cuộc giám sát tại 695 lượt cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn về thực hiện các chỉ tiêu phát triển KTXH – QPAN; các nhiệm vụ chính trị của huyện thuộc chức năng giám sát của HĐND huyện. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện Hoài Đức khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức 03 phiên giải trình và 01 phiên chất vấn về các vấn đề được cử tri huyện quan tâm. Thông qua công tác chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND huyện góp phần đánh giá, làm rõ những kết quả đã đạt được, những tồn tại, vướng mắc, từ đó đề nghị các cơ quan liên quan có giải pháp giải quyết triệt để các nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND huyện phối hợp Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn tổ chức nghiêm túc, đúng kế hoạch. Phối hợp tốt với Tổ Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Tổ Đại biểu HĐND Thành phố ứng cử tại huyện tổ chức các cuộc TXCT trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và HĐND Thành phố, qua đó đã tổng hợp và chuyển các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương và TP Hà Nội xem xét giải quyết. Hoạt động tiếp công dân được thực hiện nghiêm theo quy chế tiếp dân của Chủ tịch HĐND và các đại biểu HĐND huyện. Hàng tháng, Thường trực HĐND huyện, các đại biểu HĐND Thành phố tổ chức tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân của huyện; đại biểu HĐND huyện tổ chức tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của xã.

Đồng chí Nguyễn Huyến-UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà

 trao đổi các nội dung về kết quả các mặt công tác của huyện

Đồng chí Nguyễn Huyến-UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà cho biết: huyện được thành lập theo Quyết định số 157/QĐ- HĐBT ngày 24/10/1987 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở sáp nhập Vùng kinh tế mới Hà Nội với một phần diện tích của huyện Đức Trọng-tỉnh Lâm Đồng. Qua quá trình xây dựng và phát triển, Lâm Hà đã giữ mối quan hệ mật thiết với huyện Hoài Đức, đã nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của huyện Hoài Đức, nhất là trong đầu tư hạ tầng xã hội như trường học, nhà văn hoá.

Đối với hoạt động của HĐND, mặc dù cơ cấu tổ chức HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 có sự biến động về nhân sự, song HĐND huyện cũng đã thường xuyên quan tâm đổi mới hoạt động; chủ động trong hoạt động giám sát của HĐND, các ban, các tổ Đại biểu và Đại biểu HĐND các cấp của huyện.

Ông Đinh Văn Khương - Phó trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Lâm Hà  trao đổi tại hội nghị

Bà Phạm Thị Nhung - Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Hoài Đức  trao đổi tại hội nghị

Chia sẻ kinh nghiệm trong tham mưu HĐND huyện tổ chức các phiên chất vấn, giải trình, đồng chí Phạm Thị Nhung-Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Hoài Đức cho rằng việc lựa chọn thời gian tổ chức, vấn đề để chất vấn, giải trình có ý nghĩa quan trọng đối với thành công của mỗi phiên làm việc. Cần xác định đúng, trúng nội dung để lựa chọn hình thức chất vấn hay giải trình cho phù hợp, chất lượng, hiệu quả. Hoài Đức là đơn vị đầu tiên của thành phố Hà Nội thực hiện quy trình nội bộ trong đó có quy trình 11 bước trong tổ chức phiên giải trình và 5 bước trong quy trình thực hiện phiên chất vấn

​  

Đại biểu hai huyện tặng quà lưu niệm

​Qua tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của Thường trực HĐND hai huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội và huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng giúp Thường trực HĐND hai địa phương học tập thêm kinh nghiệm để tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giám sát của HĐND. Đồng thời, đây cũng là hoạt động giúp thắt chặt tình đoàn kết giữa hai huyện trong các hoạt động lý luận và thực tiễn với mục tiêu chung đưa hai huyện không ngừng phát triển vững chắc hơn, giàu mạnh hơn./.

Thanh Thạo

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh