Tin mới cập nhật

Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng tại cụm dân cư thôn Đại tự, xã Kim Chung
Ngày đăng 18/10/2024 | 15:57  | View count: 40

Sáng 18/10, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện Hoài Đức tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng tại cụm dân cư thôn Đại tự, xã Kim Chung.

Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH huyện tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng tại cụm dân cư thôn Đại Tự

Tới dự có đồng chí Nguyễn Trung Thuận - Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Uỷ viên BTV, Trưởng Công an Huyện; đồng chí Thượng tá Đồng Minh Mạnh - Uỷ viên BTV, Chỉ huy Trưởng ban Chỉ huy Quân sự Huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành đoàn thể huyện; cùng lãnh đạo UBND các xã, trấn và đại diện Ban Chỉ huy Công an các xã, thị trấn.

Theo số liệu quản lý về công tác PCCC, trên địa bàn huyện Hoài Đức hiện nay có 4.192 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC (trong đó: có 3.411 cơ sở thuộc cấp xã quản lý; 635 cơ sở kinh doanh nhà trọ, 973 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao...). Cơ bản các cơ sở đã được lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an huyện và UBND các xã, thị trấn thiết lập hồ sơ quản lý theo quy định của pháp luật.

.

Đồng chí Nguyễn Trung Thuận - Uỷ viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc buổi diễn tập

Giả định tình huống cháy xảy ra cháy vào hồi 8h50 ngày 18 tháng 10 năm 2024. Điểm xuất phát cháy: Cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh thuộc Hộ kinh doanh đồ gia dụng Phương Châu (Công trình chia thành 02 khu vực với công năng khác nhau (sinh hoạt gia đình và nơi bán đồ gia dụng) ngăn cách bằng vách nhôm kết hợp kính: khu vực để ở và khu vực bán hàng, tại khu vực bán hàng cũng là lối thoát của cả công trình hướng ra ngõ 9 đường Đại Tự).... Chất cháy chủ yếu là: Nhựa, gỗ, các thiết bị điện, nệm, vải... Nguyên nhân xảy ra cháy: Do chập điện từ xe máy điện đang được sạc tại vị trí bán hàng dẫn đến cháy và cháy lan sang các vật dụng đặt cạnh đó. Đặc điểm: Tại thời điểm xảy ra cháy gia đình đang ở phía trong phòng nơi sinh hoạt gia đình nên không phát hiện ra cháy sớm, khi có người vào mua hàng thì phát hiện ra có cháy và có sử dụng bình chữa cháy để dập cháy nhưng không hiệu quả. Do có nhiều vật dụng dễ cháy đám cháy nhanh chóng phát triển và khói bao phủ toàn bộ khu vực bán hàng. Đám cháy bắt đầu ở khu vực sạc điện tại xe máy điện, khi cháy sinh ra khói và các sản phẩm cháy khó thoát được ra ngoài (do không gian nhà khá kín) làm bao phủ toàn bộ khu vực nên khó xác định điểm cháy, gây khó khăn trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đám cháy đã tạo ra lượng khói, khí độc bao phủ làm cho tầm nhìn bị hạn chế, gây ra sự hoảng loạn với những người bị kẹt phía trong phòng là nơi sinh hoạt gia đình.

 

 

Các lực lượng tham gia diễn tập theo tình huống giả định

Nhận được tin báo, phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện đã huy động lực lượng, phương tiện tiếp cận hiện trường, triển khai các hoạt động dập tắt đám cháy, cứu người bị nạn. Tuy nhiên, do đám cháy lớn, diễn biến phức tạp, số lượng người bị mắc kẹt lớn, lượng chất cháy rất nhiều, cường độ đám cháy phát triển nhanh, phức tạp, việc tiếp cận các vị trí để chữa cháy gặp nhiều khó khăn, một phần cấu kiện xây dựng tại khu vực nhà ở đã bị sụp đổ, lượng khói và bức xạ nhiệt tỏa ra rất lớn, chưa thể kiểm soát được đám cháy. Trước tình hình này, đồng chí Phó Giám đốc Công an huyện đã báo cáo lại tình hình cho Trưởng Ban chỉ đạo PCCC và CNCH huyện xin chi viện các lực lượng, phương tiện thuộc Đội cảnh sát PCCC và CNCH công an huyện Đan Phượng; Công an Quận Bắc Từ liêm, đội CC và CNCH khu vực 2 và công an các xã Vân Canh, Sơn Đồng, Đức Giang và thị trấn Trạm Trôi đến hiện trường cùng tham gia phối hợp tìm kiếm CNCH và chữa cháy.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Uỷ viên BTV, Trưởng Công an Huyện phát biểu chỉ đạo rút kinh nghiệm

Dưới sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị, đám cháy được khống chế và dập tắt sau 30 phút kể từ khi nhận được tin báo sự cố cháy xảy ra tại Cụm Dân Cư thôn Đại Tự. Việc diễn tập lần này diễn ra với quy mô lớn, huy động nhiều lực lượng, phương tiện, thiết bị cùng tham gia nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác PCCC và CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố đối với mô hình cụm dân cư. Qua đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, nhận thức về công tác PCCC cho mọi người; chủ động xử lý khi có cháy, nổ xảy ra tại cơ sở và tăng cường hiệu quả công tác phối hợp chữa cháy, CNCH giữa lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp với lực lượng PCCC ở cơ sở.

 

UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân, có thành tích xuất sắc

trong công tác diễn tập PCCC và CNCH huy động nhiều lực lượng năm 2024

Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập PCCC và CNCH huy động nhiều lực lượng năm 2024./.

 Cao Tùng

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh