Người tốt - việc tốt

CÓ SỰ BẬN RỘN MANG TÊN “HẠNH PHÚC”
Ngày đăng 11/04/2024 | 20:07  | View count: 31

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Thanh – sinh năm 1976 ở  thôn Nội– xã Đức Thượng – huyện Hoài Đức – TP Hà Nội khi tâm sự với tôi về công việc mình đang làm tại địa phương. Bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến, anh Thanh hiện đang đảm nhiệm cùng một lúc nhiều chức vụ khác nhau: Trưởng thôn, Chi ủy viên, đại biểu HĐND xã, Tổ trưởng tổ dân phòng, Công an viên. Dù ở cương vị nào, anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Gắn bó với công việc là Trưởng thôn từ năm 2021 đến nay, anh được tín nhiệm bầu vào HĐND xã đúng vào thời điểm huyện Hoài Đức bắt đầu triển khai cuộc thi “Giữ gìn thôn, TDP sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn”. Anh Thanh xác định để người dân trong thôn chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới thì trước tiên bản thân những người đứng đầu phải gương mẫu, tiên phong trong tất cả mọi việc.

Anh Thanh (áo trắng bên trái) đang cùng với bà con quét sơn tường bao quanh làng

Với cương vị là cán bộ ở cơ sở, anh tuyên truyền trực tiếp đến người dân trong thôn, phối hợp với các ban, ngành đoàn thể đi đến từng nhà, từng người nhằm vận động, tuyên truyền cho mọi người hiểu biết về chủ trương, phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đường làng, xóm ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, tuyên truyền để bà con thấy được mình là chủ thể, là đối tượng hưởng thụ thành quả từ việc giữ gìn đường làng, xóm ngõ sạch, đẹp.  Có những lần anh đã phải nhiều đêm đến nhà các hộ dân thuyết phục đồng ý cho vẽ tranh bích hoạ trên tường. “Mưa dầm thấm lâu”, cuộc vận động đã từng bước nhận được sự đồng thuận của người dân. Các hộ đã tự nguyện tham gia đóng góp ngày công và kinh phí để thôn mua cây xanh, hoa, cây cảnh; vẽ tranh bích hoạ; trang bị thùng rác có nắp đậy, bình cứu hoả, mua sắm thiết bị tập luyện TDTT… Toàn thôn có 568 hộ với 2256 nhân khẩu, 4 ngõ, xóm. Chỉ trong thời gian ngắn khi phát động, bộ mặt của thôn đã thay đổi rõ rệt với đường làng, xóm ngõ khang trang. Tổng kinh phí vận động xã hội hoá của người dân thôn Nội hưởng ứng cuộc thi Giữ gìn thôn, TDP sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”  đến cuối năm 2023 lên tới 820.500.000 đồng. Điển hình nhất là anh đã tuyên truyền, vận động được trường hợp Ông Nguyễn Phú Hưng ủng hộ: máy xúc, máy ủi, công nông để dọn dẹp rác thải trong làng, san lấp, vận chuyển gạch đá cát sỏi, ủng hộ thiết bị tập luyện TDTT, cây xanh với số tiền hơn 50.000.000 đồng.  

Anh Thanh động viên bà con trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các tiêu chí của cuộc thi “Giữ gìn thôn, Tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, thôn Nội đã được các đoàn kiểm tra của huyện ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2022, thôn đã giành 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba của tháng, 1 giải nhất của năm. Năm 2023, thôn giành 1 giải nhất tháng và giải đặc biệt của năm. Với thành tích trên, thôn Nội trở thành thôn điển hình và là điểm sáng trong phong trào thi đua sáng, xanh, sạch, đẹp của xã Đức Thượng năm 2023. Năm 2024, thôn Nội đã được UBND huyện lựa chọn là thôn điểm của huyện Hoài Đức để xây dựng phong trào “Giữ gìn thôn, TDP sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Nói về anh Thanh, đồng chí Nguyễn Đức Khánh – bí thư chi bộ Thôn Nội cho biết: “Sự thay đổi của Thôn Nội hôm nay có sự đóng góp vô cùng quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Thanh- Trưởng thôn Nội, đại biểu HĐND xã. Đồng chí là  đầu tàu, tiên phong trong mọi việc, luôn gương mẫu đi đầu, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì sự phát triển của thôn”.

Với tinh thần đi sâu đi sát vào quần chúng nhân dân, anh Thanh hiểu rất rõ từng gia đình, từng địa bàn, đề xuất cách thức giải quyết công việc mang lại hiệu quả cao nhất. Nhớ lại trước đây, khi có chủ trương lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng, nhiều hộ dân còn chưa đồng tình,  anh đã bàn bạc trong chi ủy, chi bộ, ban công tác mặt trận và trưởng các ngõ xóm để thống nhất cách làm. Sau đó mời người dân tham gia họp bàn, hộ nào có ý kiến thắc mắc được trả lời và giải đáp ngay tại buổi họp. Do có sự đồng thuận cao trong nhân dân nên chỉ trong 1 tháng triển khai, toàn thôn đã có hệ thống đèn điện chiếu sáng giúp cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân thuận tiện, an toàn hơn.

Anh Thanh cùng Chi bộ họp bàn thống nhất cách triển khai lắp đặt hệ thống

đèn chiếu sáng trong thôn

Tâm huyết với công việc “vác tù và” này nên anh ít có thời gian nghỉ ngơi. Không quản nắng hay mưa, người dân luôn thấy anh với những công việc thầm lặng mang lại khang trang, sạch, đẹp cho xóm làng. Khi thì đi đo từng bức tường để vẽ tranh, chăm chút trồng từng hàng cây khu công viên, khi thì xách từng xô nước tưới cho cây ven đường, lúc lại thấy anh với chiếc mũ cối quen thuộc quét dọn, xúc cát cùng bà con làm sạch ao môi trường… Với cái “chất” của một người cán bộ gương mẫu nên mọi vấn đề phát sinh trong địa bàn, anh đều giải quyết một cách bản lĩnh, nghiêm minh nhưng cũng rất gần gũi, tình cảm với bà con. Gia đình nào có công việc anh đều tranh thủ thời gian đến thăm hỏi, chia sẻ với họ.

Không chỉ nói, anh Thanh còn trực tiếp làm cùng bà con

Đặc biệt hiện nay, sự phát triển của công nghệ số đòi hỏi các Trưởng thôn phải năng động cập nhật thông tin thức thời. Anh Thanh đã nhạy bén tiếp thu cái mới, học hỏi để tiếp cận để sử dụng thành thạo các ứng dụng trên điện thoại thông minh trong việc quản lý, điều hành công việc ở thôn. Anh đã cùng thành viên tổ Công nghệ số cộng đồng của thôn, xã đến tận hộ gia đình hướng dẫn quét mã QR code tham gia “Tổ Chuyển đổi số cộng đồng thôn Nội”, trang thông tin Zalo OA “Chính quyền điện tử xã Đức Thượng”, hỗ trợ cài đặt định danh điện tử, các tài khoản thanh toán điện tử, đưa các sản phẩm của gia đình lên các sàn thương mại điện tử để bán…Cùng với đó, anh vận động các hộ dân đóng góp kinh phí lắp đặt camera an ninh tại các điểm dân cư, lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh, Wifi miễn phí tạo điều kiện để người dân tiếp cận thông tin, đưa thôn Nội trở thành “Thôn thông minh” của xã Đức Thượng.

Anh Thanh tham gia hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử

Với những đóng góp thầm lặng của mình, anh Thanh đã được các cấp các ngành ghi nhận khen thưởng. Năm 2023 anh Thanh đã vinh dự được UBND huyện khen thưởng đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện cuộc thi “Giữ gìn thôn, TDP sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, nhưng anh khiêm tốn chia sẻ: “Có được bộ mặt thôn, xóm như ngày nay tôi chỉ góp một phần nhỏ, phần lớn là do nhân dân trong thôn đồng lòng, đoàn kết chung tay xây dựng quê hương. Cũng bởi sự đoàn kết ấy nên Thôn Nội mới trở thành điểm sáng của cả xã trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao". Ông Nguyễn Văn Thuấn - Chủ tịch UBND xã Đức Thượng cho biết: Anh Nguyễn Văn Thanh là trưởng thôn rất tích cực, tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Ở anh có một khả năng thuyết phục tài tình, hơn nữa anh nắm rất rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân nên đã tạo được sự đồng thuận khi giải quyết các công việc tại cơ sở.

Anh Thanh đang mải mê ngắm những bức tranh bích họa đẹp trong thôn

 Chị bạn tôi khi đặt chân tới thôn Nội đã thốt lên rằng: chị thật sự “mê” nơi “đáng sống” này. Chị bảo chị từng đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều cuộc sống của những vùng quê khác nhau, nhưng quả thực, khi đặt chân tới đây chị cảm nhận cuộc sống người dân nơi đây vừa hiện đại lại vừa bình yên khác lạ. Quả thực không thể không “mê” bởi những con đường rộng thênh thang, sạch bóng, hai bên tô điểm nhiều cây bóng mát và hoa, cộng thêm những bức tranh bích họa với nhiều nội dung khác nhau, đường này là tranh cổ động, đường kia lại là tranh phong cảnh…tất cả tạo nên không gian đẹp, yên tĩnh cho ngôi làng với hơn 500 hộ dân này.

Khu công viên Thôn Nội được ví như “Phố Nội”

Thôn Nội đang đẹp lên từng ngày

Ở anh Thanh, tôi nhận thấy một niềm đam mê công việc thật đáng quý, là Trưởng thôn, đại biểu HĐND trẻ thực sự tâm huyết. Với anh không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn sự bận rộn nhưng mang lại nhiều điều có ích cho quê hương./.

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh