Tin mới cập nhật

Toạ đàm “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của người lao động”
Ngày đăng 18/09/2020 | 16:00  | View count: 797

“Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của người lao động” là chủ đề hội nghị toạ đàm do Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội phối hợp với huyện Hoài Đức tổ chức sáng 17/9. Dự và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Bùi Huyền Mai - Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội; đồng chí Lê Đình Hùng - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố; đồng chí Trần Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Hoài Đức; đồng chí Nguyễn Trung Thuận – UV BTV Huyện uỷ, Phó chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Anh - UV BTV Huyện uỷ, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức. Cùng dự có các đồng chí cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở, Chủ tịch Công đoàn và lãnh đạo một số doanh nghiệp trên địa bàn Hoài Đức và một số huyện lân cận.

Đ/c Bùi Huyền Mai - Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội  phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2020, đại dịch covid-19 có tác động, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Các hoạt động xuất, nhập khẩu; Lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách; Các lĩnh vực dịch vụ y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, giải trí, nhất là du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số ngành, lĩnh vực sản xuất bị ngừng trệ, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm có chiều hướng tăng; gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu đầu vào, gây đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Các chuỗi giá trị của Hà Nội liên quan đến các quốc gia có dịch bệnh bị ảnh hưởng trực tiếp với mức độ khá lớn. Một số doanh nghiệp lớn ngành điện tử ở Khu Công nghiệp chế xuất, ngành giầy da, dệt may đã chịu tác động lớn do phụ thuộc nguồn nguyên liệu và thiếu đơn hàng. Sau dịch covid-19, hàng nghìn doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng, trên 30.000 công nhân lao động mất việc làm, thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên, thu nhập giảm sút.

Đ/c Trần Văn Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Hoài Đức phát biểu ý kiến

Đối với huyện Hoài Đức, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 3.000 doanh nghiệp và hơn 10.000 hộ kinh doanh cá thể gặp không ít khó khăn. Theo khảo sát của Liên đoàn Lao động huyện, tại các công ty, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, trong đợt 1 và đợt 2 dịch bệnh covid-19 bùng phát, đã có 7 doanh nghiệp và 5 nhà trường ngoài công lập ngừng hoạt động từ 1 đến 3 tháng, hơn 1.700 đoàn viên, công nhân lao động của 127 công ty, doanh nghiệp, trường dân lập đã phải tạm ngừng việc và làm việc bán thời gian luân phiên, lương, thưởng giảm ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm.

Đ/c Nguyễn Anh – UV BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức phát biểu ý kiến

Thời điểm này, Liên đoàn Lao động huyện đã kịp thời phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong công tác hỗ trợ, ủng hộ phòng chống dịch covid-19. Bằng các nguồn lực của các cấp công đoàn huyện và xã hội hóa, hàng nghìn suất quà được tặng đến hàng trăm tập thể, cá nhân với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch covid-19 trên địa bàn huyện.

Đ/c Khuất Trọng Kiên – HUV, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hoài Đức phát biểu ý kiến

Tại hội nghị toạ đàm, đã có 10 đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Đánh giá những tác động của đại dịch covid-19 đến sản xuất kinh doanh và đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động tại doanh nghiệp; Vai trò của Công đoàn cơ sở đồng hành với người sử dụng lao động trong thực hiện mục tiêu kép: Vừa chủ động phòng chống dịch bệnh covid-19, vừa duy trì, ổn định phát triển sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; Thực trạng chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp hiện nay; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị; Nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong tổ chức phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn giai đoạn hiện nay, giải pháp và bài học kinh nghiệm tại cơ sở.

Đại diện doanh nghiệp phát biểu toạ đàm

Các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố thăm Công ty CPTP Minh Dương

Thông qua hội nghị toạ đàm, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong việc tham gia, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch covid-19, đồng thời lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, đề xuất từ các doanh nghiệp và công đoàn cơ sở; Đánh giá đầy đủ thực tiễn chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở khối các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiện nay, từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động của các cấp công đoàn Thủ đô trong thời gian tới theo hướng thiết thực, hiệu quả./.

Phương Lan

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh