Văn hóa - xã hội

Chính sách tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù
Ngày đăng 26/03/2024 | 13:39  | View count: 18

Ngày 17/8/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Theo đó, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã có văn bản số 7557/NHCS-TDSV ngày 20/9/2023 hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù, kể từ ngày 10/10/2023, trong đó có nêu rõ các nội dung về chính sách như: Đối tượng vay vốn, Điều kiện vay vốn, Phương thức cho vay, Mục đích sử dụng vốn vay, Mức vốn cho vay, Thời hạn cho vay, Lãi suất cho vay và Điều kiện đảm bảo tiền vay.

Để được vay vốn, người chấp hành xong án phạt tù cần có nhu cầu vay vốn, có tên trong danh sách người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội. Cơ sở sản xuất kinh doanh cần được thành lập và hoạt động hợp pháp, sử dụng tối thiểu 10% tổng số lao động là người chấp hành xong án phạt tù và ký hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật, có phương án vay vốn.

Người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng để đào tạo nghề, hoặc tối đa 100 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Đối với Cơ sở sản xuất kinh doanh được vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động và phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định khi vay vốn trên 100 triệu đồng.

UBND huyện Hoài Đức đã tổ chức cho Công an huyện, NHCSXH huyện, các phòng, ban, ngành liên quan cùng toàn thể đại diện lãnh đạo 20 xã, thị trấn tham dự lớp tập huấn triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, chỉ đạo thông tin, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi chính sách, chỉ đạo rà soát, nắm bắt cụ thể từng trường hợp, quan tâm, hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận tín dụng ưu đãi.

NHCSXH huyện đã phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, UBND các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện rà soát, lập danh sách những người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn làm cơ sở triển khai cho vay. Bước đầu đến nay trong huyện đã có 01 trường hợp chấp hành xong án phạt tù được vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng ổi, bưởi, tạo việc làm cho bản thân và phát triển kinh tế gia đình.

Đây là một chính sách ý nghĩa nhằm giúp người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội tái hòa nhập vào xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kỳ vọng rằng chính sách này sẽ được triển khai hiệu quả và mang lại những kết quả tích cực cho người chấp hành xong án phạt tù và cộng đồng.

Ngân hàng chính sách xã hội huyện

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh