Văn hóa - xã hội

Thư viện trường tiểu học Cát Quế B – nơi chấp cánh ước mơ
Ngày đăng 27/08/2018 | 03:27  | View count: 340

Thư viện trường tiểu học Cát Quế B – nơi chấp cánh ước mơ

“Sách vừa là thầy, vừa là bạn, là đôi cánh để chúng ta bay cao”, việc đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong hành trình tìm kiếm tri thức và hoàn thiện nhân cách của mỗi người. Hiểu được tầm quan trọng đó trường Tiểu học Cát Quế B đã luôn có ý thức xây dựng thư viện thật sự chất  lượng để  phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong trường.

Thư viên trường tiểu học Cát Quế B được xây dựng từ năm 2009, với cơ sở vật chất, trang thiết bị, đầu sách ban đầu còn rất thiếu thốn, chưa đáp ứng được việc đọc sách, tìm hiểu kiến thức của thầy và trò nhà trường. Được sự quan tâm, đầu tư phát triển của UBND huyện thì nay các em đã có điều kiện tiếp cận với nhiều thông tin với đa dạng các hình thức thông qua thư viện của trường. Từ đó hình thành văn hóa đọc cho học sinh.

Không gian đọc sách tại thư viện trưởng Tiểu hóc Cát Quế B

Thư viện Trường Tiểu học Cát Quế B được bố trí với diện tích hơn 120m vuông vừa làm kho sách và chỗ đọc sách của giáo viên và học sinh. Khuôn viên thư viện thoáng mát, rộng rãi, sách, truyện được bố trí ngăn nắp, bắt mắt phù hợp tâm lý học sinh, sách phong phú, đầy đủ chủng loại như sách đạo đức, truyện tranh, truyện dân gian, sách tham khảo… Từ đó giúp các độc giả nhí dễ tìm kiếm theo nhu cầu và sở thích. Số lượng sách trong kho sách của thư viện được bổ sung hàng năm nên rất phong phú về thể loại. Hiện nay, đã lên tới 7600 cuốn. Ngoài ra, Thư viện trường còn được trang bị máy tính từ đó tăng tính năng tương tác, hấp dẫn mang lại hiệu quả cao.

Các hoạt động học sinh được tham gia tại thư viện

Để khắc phục tính thụ động và phát huy sự chủ động, tích cực của học sinh, Ban giám hiệu trường cũng như cán bộ thư viện luôn sáng tạo trong cách thực hiện, thu hút học sinh đến đọc sách. Việc đọc sách không chỉ đối với từng cá nhân mà còn được thực hiện theo các hình thức như đọc đôi, đọc nhóm, đọc to nghe chung, cùng nhau đọc, nghe đọc điện tử. Sau khi được tìm hiểu nội dung một cuốn sách, các em sẽ cùng trả lời các câu hỏi để hiểu thêm ý nghĩa của câu chuyện, cùng thảo luận về các nhân vật, diễn kịch theo câu chuyện… Bên cạnh đó khi lên thư viện, các em không chỉ được đọc sách mà còn được tham gia rất nhiều hoạt động khác nhau như: ghép tranh, vẽ tranh, xem phim hoạt hình, viết bài cảm nhận…

Đặc biệt thu hút các em học sinh của trường tiểu học Cát Quế B là chương trình Ngày hội đọc sách được thư viện nhà trường tổ chức hằng năm với rất nhiều hoạt động như: Giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách theo chủ đề, kể chuyện theo sách, tiểu phẩm theo truyện kể, khám phá các góc trưng bày như: góc Nghệ thuật, góc Vui chơi cùng đất nặn, góc Sáng tạo với giấy, góc Tô tượng và góc Đọc tự do... Các hoạt động này đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi trong trường, qua đó giúp cho học sinh thói quen ham thích, say mê đọc sách, củng cố kiến thức, làm giàu vốn hiểu biết từ đó giúp cho việc học tập của các em được tốt hơn.

Hoạt động ngày hội đọc sách thư viện trường tổ chức

Với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhân viên trong việc xây dựng và phát triển thư viện cũng như hình thành văn hóa đọc cho học sinh, thư viện trường Tiểu học Cát Quế B đã được công nhận đạt chuẩn và năm 2012 và đến năm 2015, đạt thư viện xuất sắc.  Hình ảnh của một thư viện thân thiện không khi nào vắng bóng độc giả, thiếu đi những tiếng cười vui vẻ của các em học sinh khi tham gia các hoạt động, là minh chứng của quá trình lao động quên mình, đầy sáng tạo, khéo léo và yêu sách đến say mê mà thầy trò trường Tiểu học Cát Quế B luôn tự hào.

Hương Đỗ

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh