UBND xã Hoài Đức đã ban hành kế hoạch tuyên truyền thực hiện đề án "Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn xã giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2035", huy động sự tham gia phối hợp các cơ quan truyền thông và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn trong tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân, xã hội về giáo dục nghề nghiệp.
Hình ảnh học sinh, học viên Hà Nội tham gia ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025
Thời gian tuyên truyền chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn năm 2025-2026: triển khai các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Thành phố về phát triển nguồn nhân lực, về giáo dục nghề nghiệp; thống nhất nhận thức về giáo dục nghề nghiệp là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân, cùng với giáo dục đại học hình thành cơ cấu hoàn chỉnh góp phần đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc các đối tượng theo quy định; chú trọng các ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo có thế mạnh gắn với nhu cầu thị trường lao động; chủ trương chính sách phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS cho cha mẹ học sinh và học sinh các trường trung học cơ sở; nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước-nhà trường - doanh nghiệp, gắn kết cung-cầu lao động với giáo dục nghề nghiệp; lợi ích của giáo dục nghề nghiệp đối với sự nghiệp phát triển bền vững của doanh nghiệp; công tác chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nhằm phát triển các hoạt động trên môi trường số; đẩy mạnh và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong công tác quản lý; áp dụng, đổi mới phương pháp, ứng dụng số đối với việc dạy học trực tuyến; những kết quả tổng thể, các kết quả theo nhánh chuyên đề mà Đề án giáo dục nghề nghiệp đạt được theo năm, giai đoạn triển khai; thông tin kịp thời tới người dân về kết quả, hiệu quả của Đề án; lan tỏa các gương điển hình, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có uy tín về chất lượng đào tạo, gắn kết giữa đào tạo và giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp có việc làm đúng ngành, nghề đào tạo. Đổi mới, đa dạng hóa các phương thức truyền thông. Chú trọng truyền thông trên ấn phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí có số lượng độc giả, khán giả, thính giả lớn, hiệu ứng truyền thông cao; đồng thời, tăng cường lan tỏa những thông tin tích cực trên mạng xã hội và các nền tảng số, đa dạng các chương trình, hoạt động, cuộc thi, tọa đàm; Mở rộng quy mô các hoạt động mang tính lan tỏa như tuyên dương, khen thưởng học sinh sinh viên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhà giáo, doanh nghiệp.
Hình ảnh minh họa tiết dạy học của học sinh Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên
Giai đoạn 2027-2030: đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp trên các kênh thông tin hiện có. Tăng cường tuyên truyền công tác hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ học phí học nghề, về cơ sở vật chất...; đánh giá tác động của truyền thông đối với công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.
Để công tác tuyên truyền "nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn xã giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2035" được rộng rãi; UBND xã yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp tuyên truyền và thực hiện, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý nghĩa của việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập và cơ hội học tập suốt đời./.