Tin mới cập nhật

Tin tổng hợp: Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm đất đai
Ngày đăng 13/04/2024 | 09:00  | View count: 92

* xã Tiền Yên: Sáng 10/4, UBND huyện tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất nằm trong phạm vi thu hồi  và bảo vệ thi công đối với diện tích đất công do UBND xã Tiền Yên quản lý để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4  - Vùng Thủ đô. Chỉ đạo buổi cưỡng chế có đồng chí Nguyễn Anh – UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban thực hiện cưỡng chế. Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Thanh Tú – UV BTV phụ trách xã, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ; các thành viên Ban cưỡng chế; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo xã và các lực lượng chức năng liên quan.

Đồng chí Nguyễn Anh – UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện

 trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tổ chức cưỡng chế

Dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn xã Tiền Yên có tổng diện tích thu hồi là 15,7ha. Trong đó, 11,89ha đất nông nghiệp của 481 hộ; 0,016ha đất ở của 3 hộ; 3,794ha đất công và đất công ích do UBND xã quản lý. Đến nay còn tồn tại 3 hộ có đất nông nghiệp là hộ bà Nguyễn Thị Đúc, hộ bà Bùi Thị Hoa, hộ ông Nguyễn Quang Tý, với tổng diện tích 1.105,2m2 tại xứ đồng Cánh Gà – đồng Trong thôn Yên Thái và đồng Trong vùng 7, thôn Yên Thái cùng với 12.092,8 m2 diện tích đất công do UBND xã quản lý chưa được bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân là do các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất bị thu hồi cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, đồng thời có những yêu cầu, đề nghị không phù hợp với các quy định của pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Hiện trạng sử dụng đất gồm có nhà tạm mái tôn, tường tôn, hàng rào lưới, một số loại cây ăn quả và rau màu.

Đồng chí Nguyễn Viết Giang – Phó Chủ tịch UBND xã công bố Quyết định cưỡng chế

Trong thời gian qua, UBND huyện, UBND xã Tiền Yên đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại; xem xét giải quyết hết các quyền lợi hợp pháp theo quy định. Các cơ quan, ban ngành, địa phương tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhiều lần, đặc biệt đã có chính sách hỗ trợ thuê nơi ở mới cho người dân nhưng các hộ gia đình, cá nhân vẫn không phối hợp di dời tài sản, bàn giao mặt bằng.

Vận động người dân di dời khỏi khu vực cưỡng chế

Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về Luật đất đai, đồng thời nhằm đảm bảm bảo tiến độ, kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn xã Tiền Yên, UBND huyện đã ban hành các Quyết định, phương án tổ chức cưỡng chế đối với 03 hộ gia đình, cá nhân có đất, tài sản trên đất nông nghiệp bị thu hồi và phương án bảo vệ thi công đối với phần diện tích đất công ích do UBND xã quản lý.

Lực lượng chức năng niêm phong tài sản để tiến hành di dời

Tài sản của người dân được đảm bảo tuyệt đối

Máy móc, thiết bị được huy động san ủi mặt bằng

Trong quá trình tổ chức cưỡng chế, Ban cưỡng chế đã thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục cưỡng chế theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, tuyệt đối an toàn về người và phương tiện tham gia cưỡng chế, ổn định tình hình địa phương trước, trong và sau cưỡng chế.

* xã La Phù: Ngày 10/4, UBND xã La Phù phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm đất đai, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Ngô Thị Thủy sinh năm 1982 thôn Tiền Phong; ông Nguyễn Hưng Hồng sinh năm 1979 thôn Độc Lập, bà Nguyễn Thị Châm – sinh năm 1987, thôn Độc Lập, bà Nguyễn Thị Hạnh sinh năm 1988, thôn Hoa Thám. Cả 4 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, xây dựng nhà xưởng trái phép.

Đồng chí Nguyễn Văn Chính – Công chức Tư pháp xã  công bố các quyết định cưỡng chế

Trong đó, bà Nguyễn Thị Hạnh xây dựng trái phép trên diện tích 217.4m2 tại khu Khoảnh 3; Bà Nguyễn Thị Châm xây dụng trên diện tích 225m2 tại khu Khoảnh 3, ông Nguyễn Hưng Hồng xây dựng trái phép trên diện tích 63.7m2 tại khu Khoảnh 2, bà Ngô Thị Thủy xây dựng trái phép trên diện tích 98,42m2 tại khu Khoảnh 1.

 

Lực lượng chức năng tháo dỡ, san gạn mặt bằng của các hộ vi phạm

       UBND xã La Phù đã tổ chức nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tự tháo dỡ hoàn trả mặt bằng, xong các hộ vẫn không chấp hành buộc UBND xã phải ra quyết định cưỡng chế. Lực lượng cưỡng chế đã tiến hành tháo dỡ, di chuyển tài sản, san gạt toàn bộ mặt bằng của các hộ vi phạm, trả lại hiện trạng như ban đầu để thực hiện nghiêm luật đất đai và lập lại kỷ cương trong công tác quản lý, sử dụng đất đai cũng như thực hiện các quyết định cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

* xã Kim Chung: Trong 2 ngày 10 và 11/4, xã Kim Chung tổ chức thực hiện Quyết định số 473/QĐ-UBND ngày 07/02/2024 của Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai đối với ông Phạm Như Nam, thôn Lai Xá.

Đồng chí Nguyễn Đình Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung  công bố Quyết định cưỡng chế

Các lực lượng tham gia cưỡng chế

Ông Nam đã chiếm 218,2 m2 đất nuôi trồng thuỷ sản thuộc quỹ đất công do UBND xã Kim Chung quản lý, thi công xây dựng công trình trên diện tích đất đã chiếm tại thửa đất số 614, tờ bản đồ số 04, khu Hồ Đồng Đinh, thôn Lai Xá, xã Kim Chung. Công trình xây dựng gồm nhà 3 tầng và có 1 tầng bán hầm, kết cấu bê tông cốt thép. Trước đó, xã Kim Chung đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, yêu cầu ông Phạm Như Nam chấp hành nghiêm các Quyết định của các cấp, tự phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm đã xây dựng, thu dọn toàn bộ vật liệu xây dựng ra khỏi khu vực vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm, tuy nhiên ông Nam cố tình không thực hiện.

 

Một số hình ảnh tại buổi cưỡng chế

Tại buổi cưỡng chế, cùng với sự hỗ trợ lực lượng của các cơ quan chức năng huyện, xã Kim Chung đã tiến hành phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên đất lấn chiếm và buộc trả lại đất đã chiếm. Qua đó nhằm giữ nghiêm trật tự kỷ cương và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời là biện pháp răn đe, tuyên truyền giáo dục, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, đồng thời đảm bảo việc quản lý đất đai, củng cố lòng tin của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội để mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Công tác tổ chức phá dỡ công trình đảm bảo theo đúng trình tự pháp luật, an toàn tuyệt đối về người và phương tiện tham gia cưỡng chế.

* xã Song Phương: Trong 2 ngày 11-12/4, UBND xã Song Phương tổ chức cưỡng chế, phá dỡ các công trình vi phạm trên diện tích đất nông nghiệp phát sinh trong thời gian qua trên địa bàn xã. Chỉ đạo buổi cưỡng chế có đồng chí Tạ Văn Thắng - HUV, Bí thư Đảng uỷ xã; đồng chí Đỗ Văn Toàn - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban cưỡng chế.

Các lực lượng tham gia thực hiện cưỡng chế

Đợt này, lực lượng chức năng huyện và xã đã tiến hành xử lý, cưỡng chế tháo dỡ đối với 3 công trình vi phạm. Trong đó, trường hợp ông Trần Lưu Tự và bà Phạm Thanh Huyền, xây dựng nhà xưởng trên diện tích đất nông nghiệp 756m2 tại khu Giới Dệu; ông Trương Thiện Đại và bà Hà Thị Thảo, xây dựng nhà xưởng trên diện tích 1.450m2, tại khu Cây Đa (thuộc thẩm quyền UBND huyện) và trường hợp ông Trương Minh Tuấn và bà Vũ Thanh Hương, xây dựng nhà xưởng có quy mô vi phạm 196m2, tại khu Đồng Rệu (thuộc thẩm quyền UBND xã).

Lực lượng chức năng công bố Quyết định cưỡng chế tại công trình vi phạm

Thực hiện các Quyết định cưỡng chế, lực lượng chức năng đã huy động máy móc, thiết bị tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng, san gạt mặt bằng và thu dọn toàn bộ vật liệu, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của các thửa đất.

Một số hình ảnh tháo dỡ các công trình vi phạm

Việc thực hiện tổ chức cưỡng chế, phá dỡ các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Song Phương nhằm thực hiện nghiêm Luật đất đai 2013, các Chỉ thị, Nghị quyết của Thành phố, huyện, các Kết luận của Huyện ủy, UBND huyện; nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền trong công tác quản lý và sử dụng đất đai; xử lý kiên quyết đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Qua đó tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai, đảm bảo đúng luật, hiệu quả; xử lý nghiêm, kịp thời, triệt để các sai phạm; Thiết lập lại trật tự, kỷ cương góp phần đưa công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã đi vào nề nếp, đúng quy định. Đồng thời để mọi tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần chấp hành những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

* xã Vân Côn: Thực hiện kế hoạch của UBND xã về việc hỗ trợ tháo dỡ, xử lý vi phạm đối với 24 trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn xã, ngày 12/4, UBND xã Vân Côn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành triển khai nhiệm vụ. Tham gia chỉ đạo xử lý công trình vi phạm có các đồng chí đại diện lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện; Thường trực Đảng uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND xã.

Đồng chí Hoàng Văn Tuấn – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã triển khai giao nhiệm vụ cho các lực lượng

Những trường hợp vi phạm chủ yếu tại thôn Quyết Tiến, Cát Thuế, Vân Côn, Linh Thượng và Phương Quan. Người dân sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, xây dựng nhà tôn, mái che, mái vảy, móng tường bao, cơi nới nhà tôn,… gây mất ổn định trong công tác quản lý và sử dụng đất đai.

Đại diện các ngành của huyện và lãnh đạo xã trực tiếp chỉ đạo xử lý vi phạm tại các công trình

Trước đó, các đoàn thể, quần chúng trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để các hộ vi phạm có ý thức tự tháo dỡ công trình. Theo đó, tính đến thời điểm các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, đã có 11/24 công trình vi phạm đã được người dân tự giác tháo dỡ hoàn toàn và cam kết chấp hành theo quy định của pháp luật, không tái phạm.

Tháo dỡ công trình vi phạm tại thôn Cát Thuế

Trong quá trình tổ chức hỗ trợ tháo dỡ, xử lý các trường hợp vi phạm còn lại, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, lực lượng tham gia. Tình hình an ninh chính trị địa phương được giữ vững; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ lực lượng và các phương tiện.

Phương tiện tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm tại thôn Vân Côn

Đồng chí Hoàng Văn Tuấn – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: trong thời gian gần đây, cấp uỷ, chính quyền xã Vân Côn đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng vào cuộc, phối hợp xử lý dứt điểm, triệt để các trường hợp vi phạm đất đai ở trên địa bàn. Việc tổ chức thực hiện hỗ trợ tháo dỡ, xử lý các trường hợp vi phạm đất đai, hoàn trả lại tình trạng ban đầu của đất nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn xã. Chấp hành nghiêm chỉnh Nghị quyết của Đảng ủy xã về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Đây cũng chính là hình thức răn đe, tuyên truyền giáo dục, ý thức chấp hành thực thi pháp luật, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp.

Nhóm Phóng viên Trung tâm VHTT&TT huyện

 

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh