Quy hoạch - đô thị

UBND huyện triển khai công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024
Ngày đăng 11/09/2024 | 09:00  | View count: 63

Chiều 10/9, UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024. Đồng chí Nguyễn Anh – UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự có lãnh đạo các phòng, ban huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Đồng chí Cao Văn Tâm – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện

triển khai các nội dung thực hiện công tác kiểm kê đất đai, lập hiện trạng bản đồ sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn huyện

Công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 nhằm đánh giá chính xác thực trạng sử dụng đất đai của huyện và từng đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện; làm cơ sở để đánh giá tình hình quản lý đất đai trong 5 năm qua và đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các cấp, nhất là việc lập, điều chỉnh, quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2021 - 2030, là cơ sở quan trọng để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt, việc đánh giá đúng hiện trạng sử dụng đất càng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của huyện nói chung và của xã, thị trấn nói riêng.

Đại diện các xã phát biểu ý kiến

UBND huyện yêu cầu công tác kiểm kê đất đai năm 2024 phải được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác, đúng thời gian gắn với việc lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; bảo đảm tính khách quan, trung thực, phản ánh đúng thực tế hiện trạng sử dụng đất. Theo đó, công tác kiểm kê đất đai năm 2024 được tiến hành trên phạm vi toàn huyện. Trong đó, các xã, thị trấn là đơn vị cơ bản để tiến hành kiểm kê đất đai; kết quả kiểm kê đất đai của các xã, thị trấn là cơ sở để tổng hợp số liệu kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất của huyện.

Đại diện các ngành của huyện trao đổi tại hội nghị

Loại đất kiểm kê bao gồm các loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai năm 2024; các loại đối tượng được giao quản lý, đối tượng sử dụng đất quy định tại Điều 6, Điều 7 của Luật đất đai 2024. Nội dung kiểm kê cấp huyện được quy định chi tiết tại Điều 11; cấp xã được quy định chi tiết tại Điều 10, thông tư số 08/2024/TT-BTNMT ngày 31/07/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

          Theo quy định, thời gian triển khai kiểm kê đất đai và hoàn thành báo cáo đối với cấp huyện là từ nay cho đến hết 01/3/2025; cấp xã đến hết ngày 16/01/2025.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo công văn về việc tổng hợp danh mục công trình, dự án thu hồi đất, chuyển đất trồng lúa năm 2025; lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Anh – UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện kết luận chỉ đạo

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh – UV BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm kê đất đai, lập hiện trạng bản đồ sử dụng đất và đề nghị phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hoàn thiện bản dự thảo, sớm tham mưu UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn làm cơ sở để các xã, thị trấn triển khai thực hiện. UBND các xã, thị trấn căn cứ vào hiện trạng quản lý, sử dụng đất tại địa phương tổ chức rà soát, thống kế các dự án đầu tư công để đưa vào danh mục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Rà soát các dự án đã thu hồi đất phục vụ công tác GPMB để điều chỉnh thông tin trong GCNQSDĐ cho người dân. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng năm 2024 đảm bảo chi tiết, các công tác chuẩn bị phải thật chu đáo, thời gian hoàn thành các cấp xã, huyện phải đúng quy định;… Cùng với đó, các phòng, ban, ngành của huyện có liên quan phối hợp cung cấp các hồ sơ, tài liệu để phục vụ kiểm kê đất đai.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời đăng tải các văn bản và hướng dẫn về thực hiện các nhiệm vụ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 để người dân được biết.

Phượng Nguyễn

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh