Quy hoạch - đô thị

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính kiểm tra Dự án đường Vành đai 4
Ngày đăng 27/01/2023 | 14:30  | View count: 420

Sáng 27/01, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra thực địa Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức. Cùng đi có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; đại diện một số Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Thành phố Hà Nội, các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Về phía huyện Hoài Đức có đồng chí Nguyễn Xuân Đại-Thành Ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Hoàng Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Anh-UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Lãnh đạo huyện dự tại buổi kiểm tra

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 112,8 km. Trong đó, đoạn trên địa bàn Thành phố Hà Nội khoảng 58,2 km; trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km; trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3 km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 85.000 tỷ đồng. Huyện Hoài Đức có 17,1km chạy qua 12 xã trên địa bàn. Theo báo cáo của các địa phương, nhìn chung các hạng mục đang được triển khai đáp ứng theo các mốc tiến độ trong kế hoạch phối hợp giữa 3 tỉnh-thành phố. Trong đó, công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cung cấp các thông số hạ tầng kỹ thuật và công tác khảo sát đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Hiện, công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả của các quận/huyện được tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc với các sở, ngành và các địa phương đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Các Tỉnh, Thành phố có Dự án đi qua đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép vừa lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vừa thiết kế, vừa thi công đối với các công trình xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng; đồng thời, được phép phân giai đoạn, hạng mục thực hiện đầu tư để tiến hành thiết kế theo từng giai đoạn, từng hạng mục phục vụ cho công tác thi công trên cơ sở đảm bảo tính đồng bộ cho toàn công trình, phù hợp với khối lượng di dời, giải phóng mặt bằng của Dự án.

Thủ tướng Chính Phủ thăm hỏi, động viên người dân có đất trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án tại xã Song Phương

Đối với huyện Hoài Đức, cho đến nay đã nhận bàn giao 771 mốc giới để triển khai dự án đường Vành đai 4-vùng Thủ đô trên địa bàn. Sau khi nhận bàn giao mốc giới, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án, các ngành đoàn thể, UBND các xã triển khai ngay các nội dung liên quan đến công tác GPMB như: Rà soát quy chủ, lập bản đồ, hỗ sơ kỹ thuật thửa đất, ban hành thông báo thu hồi đất. Huyện đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế đặc thù để triển khai các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả, số hộ phải thu hồi đất là 6.061 hộ; có khoảng 3.372 ngôi mộ phải di chuyển; đã tổ chức họp thông báo chủ trương và chính sách bồi thường, hỗ trợ đến toàn bộ các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án tại 12 xã; đồng thời ban hành thông báo thu hồi đất của 3.853 hộ với diện tích 208,03ha; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ về đất, di chuyển mộ chí và đã tổ chức chi trả cho 1.941 hộ với diện tích 50,03 ha, với số tiền 554 tỷ đồng.

 

Đ/c Nguyễn Hoàng Trường-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện động viên người dân có đất trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án

Phát biểu tại buổi kiểm tra Dự án đường Vành đai 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hoan nghênh việc phối hợp chặt chẽ và sáng tạo của ba địa phương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Giải phóng mặt bằng là khâu quyết định tiến độ các dự án giao thông. Theo Thủ tướng Chính phủ, việc xây dựng đường Vành đai 4-vùng Thủ đô sẽ mở ra không gian phát triển mới với các khu công nghiệp, khu đô thị, tránh ách tắc giao thông. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu việc thiết kế các nút giao trên tuyến đường phải đảm bảo khoa học, kỹ thuật, mỹ thuật để các nút giao là những điểm nhấn về cảnh quan, góp phần phát triển du lịch và khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, khởi công đồng loạt các hạng mục dự án ở cả 3 tỉnh, thành phố vào tháng 06/2023 để phấn đấu tháng 06/2025 hoàn thành Dự án./.

Chu Hồng

  Bản đồ hành chính

  PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

  THƯ VIỆN ẢNH

  Thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh